3 loại thực phẩm người bệnh tiểu đường nên hạn chế để cải thiện insulin

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Đối với những người bị tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu là vô cùng quan trọng. Chế độ ăn uống là một yếu tố then chốt trong việc quản lý bệnh tiểu đường. Dưới đây là 3 loại thực phẩm người bệnh tiểu đường nên hạn chế để cải thiện insulin

Đường tinh luyện, bánh kẹo và nước ngọt có ga

Đường tinh luyện, bánh kẹo và nước ngọt có ga là những thực phẩm chứa nhiều đường đơn giản và fructose. Chúng làm tăng nhanh lượng đường trong máu, kích thích tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn để xử lý lượng đường dư thừa. 

Việc tiết insulin quá mức có thể dẫn đến hiện tượng kháng insulin do tế bào mỡ và cơ bắp không nhạy cảm với hormone này. Điều này khiến lượng đường trong máu vẫn ở mức cao mặc dù đã tiết ra nhiều insulin.

Ngoài ra, đồ uống có ga còn chứa caffeine và axit phosphoric, làm giảm khả năng hấp thu canxi và làm tổn thương thận. 

Do đó, người bệnh tiểu đường nên tránh các loại thực phẩm chứa đường đơn giản như bánh kẹo, nước ngọt có ga để cân bằng lượng đường trong máu.

3 loại thực phẩm người bệnh tiểu đường nên hạn chế để cải thiện insulin

Thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ 

Các món ăn chiên rán chứa lượng lớn chất béo bão hòa và chất béo trans. Những chất béo này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tắc nghẽn động mạch do xơ vữa.

Bên cạnh đó, ăn nhiều dầu mỡ cũng khiến cơ thể kháng lại với insulin, làm tăng đề kháng insulin và khó kiểm soát đường huyết.

Một nghiên cứu trên 700 bệnh nhân tiểu đường type 2 cho thấy những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chiên rán có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp đôi so với những người ít ăn các thực phẩm này.

Do vậy, hạn chế các món chiên xào giàu dầu mỡ sẽ giúp người bệnh tiểu đường cải thiện insulin và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bún, phở, cơm và bánh mì 

Các loại thực phẩm làm từ bột tinh chế như bún, phở, cơm, bánh mì chứa nhiều tinh bột và carbohydrate tinh chế. Chúng làm tăng đường huyết nhanh và mạnh.

Sau khi ăn những thực phẩm này, lượng đường trong máu có thể tăng gấp đôi so với bình thường trong vòng 2 giờ. Điều này buộc tụy phải tiết ra nhiều insulin để đưa glucose vào tế bào.

Nếu tiếp tục ăn nhiều tinh bột tinh chế sẽ khiến tụy kiệt sức, dẫn tới tình trạng đề kháng insulin và khó kiểm soát đường huyết.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thay thế tinh bột tinh chế bằng các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, gạo lứt... sẽ cải thiện đề kháng insulin và giảm hemoglobin glycate - chỉ số phản ánh mức đường huyết trung bình.

Do đó, người tiểu đường nên hạn chế ăn các loại bột tinh chế, thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt để kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu.

Đối với người mắc bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống là chìa khóa để kiểm soát bệnh. Bệnh nhân cần hạn chế ăn đường tinh luyện, thực phẩm nhiều dầu mỡ, và tinh bột tinh chế. Thay vào đó, nên chuyển sang chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cải thiện lượng insulin, đề kháng insulin và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao những người bị tiểu đường cần phải hạn chế các loại đường tinh luyện và tinh bột tinh chế?

Trả lời: Những người bị tiểu đường cần hạn chế các loại đường tinh luyện và tinh bột tinh chế bởi vì:

- Chúng làm tăng nhanh lượng đường trong máu, kích thích tuyến tụy tiết ra rất nhiều insulin để xử lý lượng đường dư thừa trong máu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin.

- Việc tiết quá nhiều insulin trong thời gian dài sẽ làm kiệt quệ tuyến tụy. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường type 1 ở nhiều bệnh nhân. 

- Các loại tinh bột tinh chế như gạo trắng, bột mì, bánh mì trắng...được chế biến sẵn nên dễ hấp thu vào máu, gây tăng đường huyết đột ngột.

Do đó, việc hạn chế các thực phẩm này sẽ giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, cải thiện khả năng tiết và đề kháng insulin của cơ thể.

Câu hỏi 2: Người bị tiểu đường nên bổ sung những thực phẩm nào vào chế độ ăn uống?

Trả lời: Người bị tiểu đường nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh sau vào chế độ ăn uống:

- Rau xanh, củ, quả: bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chất xơ giúp ổn định đường huyết, tránh biến động đường huyết sau bữa ăn.

- Các loại đậu đỗ: đậu xanh, đậu nành, đậu đỗ... giàu protein thực vật, chất xơ, giúp no lâu và hạn chế ăn vặt.

- Các loại hạt: óc chó, hạnh nhân, đậu phộng... nguồn axit béo không bão hòa tốt cho tim mạch.

- Ngũ cốc nguyên hạt: gạo lứt, yến mạch, kê, gạo lứt... giàu chất xơ, giảm nhanh tăng đường huyết sau ăn.