4 biện pháp giúp phòng tránh bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường hiện nay đang có xu hướng gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là căn bệnh mạn tính rất nguy hiểm nếu không được kiểm soát và điều trị đúng cách. Dưới đây là 4 biện pháp giúp phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả

Vận động cơ thể mỗi ngày  

Tập thể dục thể thao hàng ngày giúp cơ thể đốt cháy lượng glucose dư thừa, giảm tình trạng kháng insulin, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 30 phút đi bộ mỗi ngày cũng làm giảm tới 10% nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Ngoài ra, tập luyện thể dục còn giúp điều hòa lượng đường trong máu, cân bằng các chỉ số cholesterol, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể. 

Vậy nên, hãy lên lịch cho mình một chế độ tập luyện phù hợp, như đạp xe, chạy bộ, bơi lội, đi bộ đường dài... Mỗi tuần nên tập luyện aerobic từ 150 - 300 phút với cường độ vừa phải.

4 biện pháp giúp phòng tránh bệnh tiểu đường

Ăn có kế hoạch

Lập một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng các nhóm thực phẩm và lượng calo hàng ngày là cách để phòng tránh bệnh tiểu đường. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thói quen ăn uống tùy tiện có thể dẫn tới tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ tiểu đường type 2.

Vì vậy, hãy lên kế hoạch cho chế độ dinh dưỡng, bao gồm các bữa chính và phụ để đảm bảo lượng calo ổn định hàng ngày. Ưu tiên các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây, các loại đậu... hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt.

Suy nghĩ tích cực

Stress có thể làm tăng mức độ nồng độ các hormone như cortisol, glucagon và adrenaline dẫn đến trao đổi chất kém, gây ra tăng đường huyết và nguy cơ bệnh tiểu đường. Chính vì vậy, việc luyện tập suy nghĩ tích cực sẽ giúp cân bằng cảm xúc và cải thiện đáng kể nguy cơ tiểu đường.

Hãy dành 5-10 phút mỗi ngày để suy nghĩ tích cực. Làm điều này bằng cách tập trung vào những gì bạn đang làm tốt được và cảm kích những điều bạn có trong cuộc sống. Những suy nghĩ lạc quan sẽ kích hoạt các tín hiệu thần kinh gửi đến não bộ, giúp loại bỏ sự căng thẳng và tăng cường sức khỏe.

Tìm kiếm sự trợ giúp 

Xây dựng một mạng lưới những người hỗ trợ như bạn bè, đồng nghiệp, người thân... sẽ giúp ta chia sẻ cảm xúc, cải thiện chất lượng cuộc sống và phòng ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tư vấn với các chuyên gia như bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, tâm lý cũng sẽ cung cấp nhiều giải pháp hiệu quả để kiểm soát bệnh.

Để phòng tránh bệnh tiểu đường, mọi người nên áp dụng đồng thời 4 biện pháp: tập luyện thể dục đều đặn, thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh, suy nghĩ tích cực và xây dựng mạng lưới hỗ trợ xã hội vững mạnh xung quanh mình. Kết hợp những biện pháp này chính là chìa khóa để phòng tránh tiểu đường hiệu quả.

Câu hỏi và trả lời: 

Câu hỏi 1: Tiểu đường có bao nhiêu loại và đặc điểm của các loại?

Trả lời: Theo phân loại, tiểu đường được chia làm 2 loại chính: 

Tiểu đường type 1: Do tụy không sản xuất đủ insulin. Bệnh thường khởi phát ở tuổi thiếu nhi hoặc thanh thiếu nhi. Bệnh nhân cần phải tiêm insulin ngoài để duy trì sự sống.

Tiểu đường type 2: Do cơ thể không sử dụng được insulin một cách có hiệu quả. Hay gặp ở người lớn, thường liên quan đến béo phì. Đây là kiểu phổ biến nhất của bệnh tiểu đường.

Ngoài ra còn tiểu đường thai kỳ (khi mang thai) và các dạng tiểu đường khác.

Câu hỏi 2: Đối tượng nào dễ mắc bệnh tiểu đường nhất?  

Trả lời: Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn bao gồm:

- Người thừa cân, béo phì: Do dễ bị kháng insulin và tích tụ mỡ quanh các mô ở gan, cơ...

- Người có tiền sử gia đình mắc tiểu đường hoặc bệnh tim mạch.

- Người cao tuổi do quá trình lão hóa làm giảm chức năng tuyến tụy.

- Phụ nữ từng sinh con quá khổ hoặc sinh con với cân nặng trên 4 kg.

- Người không hoạt động thể chất hoặc có chế độ dinh dưỡng kém.

Đây là nhóm đối tượng cần đặc biệt lưu ý để phòng tránh tiểu đường sớm.