4 biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là căn bệnh da liễu phổ biến, ước tính chiếm tới 3% dân số thế giới. Tùy vào mức độ, vị trí tổn thương mà bệnh có thể biểu hiện khác nhau. Dưới đây là 4 biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến

Vảy nến đỏ toàn thân 

Đây là dạng phổ biến và chiếm tới 90% các trường hợp mắc bệnh. Biểu hiện là các mảng da khô, đỏ, có vảy trắng xuất hiện lan tỏa khắp cơ thể. Lúc đầu thường ở các vùng khuỷu, đầu gối sau đó lan dần ra toàn bộ da.

Vảy nến thể mủ  

Khác với dạng phổ biến, vảy nến thể mủ khiến các đám đỏ chứa đầy mủ trên da. Những tổn thương này gây ngứa ngáy và đau đớn cho người bệnh. Nguy hiểm hơn là dễ bị nhiễm trùng khi các mụn vỡ ra.

4 biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến

 

Vảy nến thể khớp

Một số ít bệnh nhân vảy nến sẽ xuất hiện triệu chứng viêm khớp, đau nhức các khớp. Vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất là các khớp tay, chân, cột sống. Lâu dần, khớp bị biến dạng gây tàn tật.  

Vảy nến tác động lên móng tay, chân

Khoảng 50% bệnh nhân xuất hiện tổn thương ở móng dưới dạng các lỗ nhỏ, móng dày, thô ráp. Thậm chí có thể bị bong, rụng hoàn toàn khỏi nền móng gây đau đớn. 

Như vậy, bệnh vảy nến có thể biểu hiện khá đa dạng tùy thuộc vào mức độ và cơ địa của từng người. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc phân biệt được các dạng bệnh.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Ngứa là triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân vảy nến?

Trả lời: Theo thống kê, cứ 3 người lớn bị vảy nến thì có đến 2 người cho biết cảm giác ngứa là triệu chứng phổ biến nhất. Sự ngứa ngáy này có thể nhẹ hoặc dữ dội khiến người bệnh gãi liên tục. 

Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình tăng sinh nhanh chóng và không kiểm soát của các tế bào da. Chúng bong ra từ lớp sâu hơn trong da và kích thích các thụ thể gây ngứa trên bề mặt da.

Ngoài ra, khi da bị khô và nứt nẻ cũng làm tình trạng ngứa trở nên tồi tệ hơn. Một số loại kem điều trị có tác dụng giảm ngứa cho người mắc bệnh.

Câu hỏi 2: Có những loại thuốc dạng uống nào dùng để điều trị vảy nến?

Trả lời: Hiện có 3 nhóm thuốc uống phổ biến được chỉ định cho bệnh nhân vảy nến, bao gồm:

Thuốc methotrexate: Đây là một chất ức chế miễn dịch, có tác dụng điều chỉnh lại phản ứng viêm trên da. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ tiêu hóa.

Thuốc retinoid: Acitretin là dẫn xuất của vitamin A, giúp làm chậm quá trình phân chia tế bào da bất thường. Tuy nhiên, thai phụ không nên dùng loại thuốc này.  

Thuốc điều tiết miễn dịch: Thuốc giúp dập tắt các tín hiệu viêm trong cơ thể, ngăn sự hình thành của các tổn thương da.

Như vậy, tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ quyết định loại thuốc uống phù hợp với bệnh nhân vảy nến.