5 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh vảy nến

Theo thống kê, khoảng 3% dân số thế giới chịu ảnh hưởng của căn bệnh vảy nến. Đây là bệnh da liễu mãn tính, có tới hơn 100 triệu người mắc phải. Hãy cùng tìm hiểu 5 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh vảy nến qua bài viết dưới đây

Yếu tố di truyền 

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh vảy nến thì nguy cơ mắc phải bệnh cũng cao gấp 4 lần so với người bình thường. Đặc biệt là những người có cả bố và mẹ đều bị vảy nến.

Yếu tố tuổi tác

Theo thống kê, 80% bệnh nhân vảy nến có độ tuổi trong khoảng 30 – 50 tuổi. Sang độ tuổi trung niên, hệ miễn dịch suy giảm, các bệnh tự miễn dịch như vảy nến dễ xuất hiện và phát triển.

Hiện tượng Koebner  

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh vảy nến. Theo đó, vảy nến thường xuất hiện trên những vết thương do trầy xước, cắt, đốt... lên da. Những tổn thương này kích thích sự phát triển quá mức của tế bào da dẫn đến hình thành các mảng da đỏ, ngứa và bong tróc.

5 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh vảy nến

 

Tác dụng phụ của một số loại thuốc  

Một số loại thuốc điều trị bệnh lý khác như thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc tim mạch... có thể gây ra phản ứng phụ là vảy nến. Khi ngưng dùng những loại thuốc này, da sẽ dần trở lại bình thường.

Căng thẳng thần kinh 

Stress kéo dài, căng thẳng thần kinh mãn tính cũng có thể khiến hệ miễn dịch hoạt động quá mức gây viêm da. Từ đó, góp phần hình thành bệnh vảy nến ở những người có nguy cơ. 

Như vậy, bệnh vảy nến có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nổi bật là yếu tố di truyền và tuổi tác. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thêm kiến thức về căn bệnh phổ biến này.  

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Người mắc bệnh vảy nến có khả năng truyền bệnh cho con cái không?

Trả lời: Theo các nghiên cứu y khoa, bệnh vảy nến có tính di truyền cao. Nếu một trong hai vợ chồng bị vảy nến thì khả năng con cái bị bệnh là 10-35%. 

Nếu cả cha lẫn mẹ đều bị vảy nến thì con cái có xác suất mắc bệnh khoảng 50-75%. Thậm chí, tỷ lệ bé trai bị ảnh hưởng nhiều hơn bé gái.

Vì vậy, người bị vảy nến có khả năng di truyền bệnh cho con cái, đặc biệt nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc không phải là 100% mà tùy thuộc vào mức độ và diễn tiến bệnh.

Câu hỏi 2: Nhóm máu nào thường gặp bệnh vảy nến nhất? 

Trả lời: Các nghiên cứu cho thấy nhóm máu dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh vảy nến nhất đó là nhóm máu A. Theo đó, những người thuộc nhóm máu A có xu hướng bị vảy nến nặng và diện rộng hơn so với những người nhóm máu khác. 

Bên cạnh đó, những bệnh nhân vảy nến nhóm máu A thường ít đáp ứng với điều trị và khả năng tái phát cao hơn. Đây được xem là mối liên kết có ý nghĩa thống kê giữa nhóm máu A và bệnh vảy nến.

Như vậy, kiểm tra và biết được nhóm máu của mình là việc cần thiết, giúp đánh giá khả năng mắc cũng như diễn tiến của bệnh nếu chẳng may mắc phải.