4 bước đơn giản chữa bệnh vảy nến da đầu bằng nước ấm

Vảy nến da đầu là căn bệnh khá phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 50% dân số. Nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn chức năng miễn dịch khiến da đầu bị đỏ, dày sần sùi và rụng vảy. Hiện nay, bên cạnh các phương pháp điều trị thuốc và hoá chất, sử dụng nước ấm cũng được xem là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm triệu chứng bệnh. Dưới đây là 4 bước đơn giản chữa bệnh vảy nến da đầu bằng nước ấm

Chuẩn bị nước ấm ở nhiệt độ phù hợp

Nhiệt độ lý tưởng để sử dụng nước ấm trị vảy nến da đầu nên dao động trong khoảng từ 45 - 55 độ C. Nếu nhiệt độ quá thấp sẽ không đủ tác dụng. Ngược lại nước quá nóng có thể gây bỏng cho da đầu.

Do vậy, bệnh nhân nên sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ nước trước khi sử dụng. Hoặc có thể thử bằng cách nhúng mu bàn tay vào nước. Nếu chịu đựng được thì đó là nhiệt độ phù hợp để ngâm da đầu.

4 bước đơn giản chữa bệnh vảy nến da đầu bằng nước ấm

Ngâm da đầu trong nước ấm  

Sau khi chuẩn bị nước ấm ở nhiệt độ thích hợp, bệnh nhân cần tiến hành ngâm toàn bộ phần da đầu bị vảy nến vào trong. Thời gian ngâm khuyến cáo là 5-15 phút. 

Tác dụng của việc ngâm nước ấm là giúp mở rộng các mao mạch, tăng tuần hoàn máu đến da đầu. Nhờ đó, các tế bào da chết và lớp vảy bị bong tróc dễ dàng hơn mà không gây đau rát.

Bên cạnh đó, nước ấm còn có tác dụng làm dịu cơn ngứa và xoa dịu tâm lý giúp bệnh nhân thư giãn, giảm căng thẳng.

Massage da đầu để loại bỏ vảy  

Sau 5-15 phút ngâm da đầu trong nước ấm, lớp vảy bên ngoài sẽ trở nên mềm và dễ bong tróc hơn. Lúc này, người bệnh có thể tiến hành massage nhẹ nhàng để loại bỏ lớp vảy chết.

Có thể sử dụng các đầu ngón tay để massage theo vòng tròn hoặc dùng bàn chải đánh răng mềm. Chú ý chỉ nên massage nhẹ nhàng, không day mạnh vào da đầu để tránh làm tổn thương da. 

Quá trình massage còn giúp tăng sinh collagen, kích thích tái tạo tế bào da mới lành mạnh thay thế cho các tế bào bị bong tróc.

Lau khô da đầu và vệ sinh sạch sẽ

Sau khi massage xong, người bệnh cần dùng khăn sạch thấm khô da đầu và lau sạch các vảy bong ra. Không nên để tóc ướt đọng lại lâu có thể sinh ra gàu và các bệnh ngoài da khác.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần thực hiện vệ sinh da đầu thường xuyên bằng dầu gội chuyên dụng cho da đầu vảy nến. Điều này giúp loại bỏ bớt các tế bào da chết và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Như vậy, sử dụng nước ấm là một trong những phương pháp đơn giản, an toàn và hiệu quả để làm dịu các triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu. Cách làm cũng khá đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho những ai đang mắc phải căn bệnh này.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Sử dụng nước ấm có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh vảy nến da đầu không?

Trả lời: Sử dụng nước ấm chỉ có tác dụng làm dịu các triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu, nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Điều này là do:

- Nguyên nhân gây bệnh vảy nến da đầu là sự rối loạn chức năng miễn dịch. Do đó cần có các phương pháp điều trị tác động vào hệ miễn dịch để khỏi bệnh hoàn toàn.

- Việc sử dụng nước ấm chỉ có tác dụng làm tan vảy, se khít lỗ chân lông và làm dịu các triệu chứng bên ngoài của bệnh. Nhưng không thể khắc phục được nguyên nhân sâu xa bên trong.

- Sau một thời gian ngừng sử dụng nước ấm, các triệu chứng của bệnh như ngứa, rụng vảy lại có thể quay trở lại.

Do đó, đối với bệnh vảy nến da đầu, bệnh nhân không nên chỉ trông chờ vào nước ấm mà cần kết hợp cùng các phương pháp điều trị đặc hiệu hơn để đạt hiệu quả cao nhất.

Câu hỏi 2: Những ai không nên sử dụng nước ấm để điều trị vảy nến da đầu?

Trả lời: Một số trường hợp sau đây không nên sử dụng nước ấm để điều trị vảy nến da đầu:

- Người bị bỏng nặng hoặc có vết thương hở trên da đầu: Việc tiếp xúc với nước ấm sẽ khiến vết thương trở nên trầm trọng hơn.

- Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Không nên tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian này.

- Trẻ nhỏ dưới 12 tuổi: Da đầu của trẻ nhỏ rất nhạy cảm, việc sử dụng nước nóng có thể dễ bị bỏng.

- Người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp: Nhiệt độ cao có thể khiến các bệnh này trở nên trầm trọng hơn.

- Người đang sử dụng các loại thuốc điều trị teo hay rụng tóc: Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Như vậy, nếu thuộc các trường hợp trên thì người bệnh không nên tự ý sử dụng nước ấm mà cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp và an toàn nhất.