4 nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà là một bệnh nhiễm trùng da phổ biến do vi rút HPV gây ra. Mặc dù bệnh thường gặp ở nam giới, nhưng nữ giới cũng có thể mắc phải. Dưới đây là 4 nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới. Khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm HPV mà không sử dụng biện pháp bảo vệ, phụ nữ có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi rút. Cụ thể, quan hệ qua đường âm đạo hoặc hậu môn đều có thể lây nhiễm HPV nếu không dùng bao cao su. 

Ngoài ra, phụ nữ có nhiều bạn tình cũng dễ bị lây nhiễm HPV hơn do tiếp xúc nhiều người. Vì vậy, sử dụng biện pháp an toàn trong mọi cuộc yêu là điều cần thiết để ngăn ngừa lây truyền HPV.

4 nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Tiếp xúc với bề mặt, vật dụng nhiễm vi rút 

Mặc dù ít gặp hơn so với qua đường tình dục, nhưng sùi mào gà vẫn có thể lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp với các bề mặt bị ô nhiễm HPV. Cụ thể, sờ vào các bề mặt như ghế tắm, sàn nhà, khăn, ga trải giường... nơi có các tế bào da chứa HPV sẽ khiến tay bạn bị nhiễm khuẩn. Khi sờ vào vùng kín hoặc dùng chung đồ cá nhân, HPV sẽ xâm nhập và phát triển sùi ở vùng da tiếp xúc.

Do đó, để ngừa lây truyền theo cách này, chị em cần vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng cá nhân, đồng thời tránh dùng chung các đồ dùng như khăn tắm, ga giường với người nhiễm bệnh.

Tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở

Sùi mào gà có thể lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với các mụn sùi hoặc vết loét ở bộ phận sinh dục của người bệnh. Ví dụ, sờ tay vào các mụn sùi trên dương vật của bạn tình rồi đưa lên âm hộ hoặc hậu môn mà không rửa tay sẽ khiến HPV xâm nhập và làm bệnh. 

Để ngừa nguy cơ này, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với các vết sùi hở của người bệnh. Nếu vô tình chạm phải, cần rửa sạch tay ngay bằng xà phòng và nước để loại bỏ HPV.

Di truyền từ mẹ sang con 

Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh sùi mào gà có thể lây truyền từ mẹ bị nhiễm HPV sang con trong quá trình mang thai và sinh nở. Cụ thể, khi thai nhi đi qua ống âm đạo bị HPV khi sinh, em bé có thể hít phải dịch nhiễm vi rút và nhiễm khuẩn. Một số trường hợp cũng cho thấy trẻ mắc bệnh do HPV tiếp xúc khi được mẹ cho bú. 

Tuy nhiên, việc lây nhiễm HPV theo đường này khá hiếm gặp và thường diễn tiến nhẹ ở trẻ. Vì vậy, các mẹ bị nhiễm HPV vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường, nhưng cần đi khám và điều trị triệt để trước khi mang thai để giảm nguy cơ lây truyền bệnh.

Như vậy, đó là 4 nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở nữ giới. Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh, chị em cần nâng cao ý thức bảo vệ bản thân khi quan hệ tình dục, đồng thời duy trì vệ sinh cá nhân và tiếp xúc cẩn trọng với người bệnh, vật dụng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm HPV.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao nam giới ít bị sùi mào gà hơn nữ giới?

Trả lời: Theo các nghiên cứu, nam giới thực sự có tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà cao gấp 2 – 3 lần so với nữ giới. Tuy nhiên, triệu chứng ở nam giới thường nhẹ hơn, khó nhận biết hơn nên tỷ lệ chẩn đoán và điều trị ở nam giới thấp hơn. Một số nguyên nhân khiến nam dễ mắc sùi mào gà hơn:

- Nam giới có xu hướng quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hơn, nguy cơ phơi nhiễm với HPV cao hơn. 

- Cơ quan sinh dục nam tiết nhiều chất nhờn hơn, tạo môi trường thuận lợi cho HPV xâm nhập và phát triển.

- Triệu chứng thường mọc ở bao quy đầu, niêm mạc tiền đình hoặc thể hang ở nam giới khó phát hiện hơn là mụn sùi trên bề mặt da như ở nữ giới.

Như vậy, sự khác biệt về mặt giải phẫu, sinh lý và hành vi là những nguyên nhân chính khiến nam giới dễ nhiễm và mắc các bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà hơn nữ giới.

Câu hỏi 2: Vì sao bệnh sùi mào gà khó điều trị triệt để?

Trả lời: Sùi mào gà là bệnh khó điều trị triệt để vì một số lý do sau:

- Vi rút HPV gây bệnh có khả năng ẩn nấp trong cơ thể người mang mầm bệnh nhiều năm trước khi phát bệnh trở lại. Sự tái phát này khiến người bệnh tưởng mình mới bị lây nhiễm. 

- Cơ chế miễn dịch của cơ thể chống lại HPV kém hiệu quả. Cho dù đã điều trị khỏi hiện tại, sức đề kháng cơ thể thấp có thể khiến vi rút tái hoạt và gây bệnh trở lại.

- HPV có tới 200 chủng loại khác nhau, một số chủng đã phát triển khả năng kháng thuốc, khó bị tiêu diệt hoàn toàn. Ngay cả khi điều trị triệt chủng gây bệnh, người bệnh vẫn có thể lây nhiễm các chủng HPV khác sau đó.

Như vậy, do đặc tính ẩn nấp lâu năm của HPV và sức đề kháng kém của cơ thể, việc điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà là rất khó khăn, dù đã có nhiều phương pháp hiệu quả xuất hiện. Vì vậy, biện pháp tốt nhất vẫn là phòng tránh nhiễm bệnh.