6 biện pháp giúp giảm nguy cơ mắc sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà là bệnh nhiễm trùng phổ biến do vi rút HPV gây ra, lây qua đường tình dục. Mặc dù nam giới dễ mắc bệnh hơn, tỷ lệ phụ nữ nhiễm sùi mào gà đang gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Dưới đây là 6 biện pháp giúp giảm nguy cơ mắc sùi mào gà ở nữ giới

Sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ 

Đây là biện pháp rất đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa HPV lây lan trong quá trình quan hệ tình dục đường âm đạo hoặc hậu môn. 

Lưu ý, để bao cao su phát huy tác dụng, bạn cần sử dụng đúng cách như:
- Chọn size phù hợp, tránh tuột, rách khi sử dụng
- Mặc bao cao su ngay từ đầu, trước khi có bất kỳ tiếp xúc da kề da nào
- Sau khi xuất tinh, rút dương vật ra ngay khi còn cương và cởi bao cao su cẩn thận để tránh rò rỉ tinh dịch

Ngoài ra, khi quan hệ bằng miệng, bạn cũng nên sử dụng màng chắn an toàn bằng latex để ngăn HPV xâm nhập qua miệng.

6 biện pháp giúp giảm nguy cơ mắc sùi mào gà ở nữ giới

Vệ sinh đồ chơi tình dục thật sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng

Nếu bạn sử dụng chung đồ chơi tình dục như dương vật giả, máy rung, máy massage... cần đảm bảo các đồ chơi được bao bọc kỹ trong túi latex hoặc bao cao su. Sau mỗi lần sử dụng cần lau sạch, khử trùng bằng cồn 70 độ hoặc chất khử trùng chuyên dụng. Việc này sẽ loại bỏ hoàn toàn HPV bám trên bề mặt, ngăn lây nhiễm cho người sử dụng tiếp theo. 

Tránh tiếp xúc trực tiếp da kề da với người bị sùi mào gà

Da là cửa ngõ để HPV xâm nhập và gây bệnh sùi mào gà. Do đó, phụ nữ cần tránh để vùng kín tiếp xúc trực tiếp với da bị sùi mào gà của bạn tình. Điều này áp dụng cho cả nam và nữ giới bị nhiễm bệnh. 

Nếu bất ngờ tiếp xúc phải sùi mào gà của người khác, bạn cần rửa sạch vùng da tiếp xúc bằng xà phòng diệt khuẩn. Tốt nhất nên đi khám ngay để bác sĩ đánh giá nguy cơ lây nhiễm và xử trí kịp thời.

Che phủ kín vùng da bị sùi mào gà của bạn tình khi quan hệ

Vùng da hở nhiễm sùi mào gà dễ lây lan virus sang người lành khi quan hệ tình dục. Do đó, nếu bạn tình bị sùi mào gà nhưng không tránh quan hệ trong thời gian điều trị, cần che phủ kín vùng da hở bằng băng keo y tế, bao cao su... Cách này sẽ giảm nguy cơ HPV lây lan sang âm đạo, âm hộ của bạn. 

Lưu ý, HPV vẫn có thể tồn tại trên da và lây nhiễm cho tới 3 tháng sau khi điều trị xong sùi mào gà. Do đó, bạn vẫn phải có biện pháp phòng ngừa cho tới khi bạn tình hoàn toàn âm tính với vi rút.

Tiêm phòng vắc xin HPV

Đây là biện pháp giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa HPV xâm nhập và gây bệnh. Theo các nghiên cứu, vắc xin HPV có thể phòng được tới 90% các trường hợp mắc sùi mào gà ở nữ giới nếu tiêm đủ liều và đúng lịch.
Hiện có 2 loại vắc xin HPV phổ biến là Cervarix và Gardasil, tiêm đường bắp, mỗi loại gồm 2-3 mũi cách nhau vài tháng. Để vắc xin phát huy tối đa hiệu quả, chị em nên tiêm trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Nếu đã quan hệ, vẫn nên tiêm vắc xin càng sớm càng tốt để phòng lây nhiễm HPV thêm các chủng loại khác.

Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát HPV 

Đa số phụ nữ thường không có triệu chứng khi nhiễm HPV hoặc mắc sùi mào gà. Chính vì thế, việc khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng/lần và thực hiện xét nghiệm HPV là vô cùng quan trọng. Qua đó, bác sĩ có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc sùi mào gà để có biện pháp xử trí kịp thời, hạn chế lây lan.

Ngoài HPV, bạn cũng cần định kỳ tầm soát các bệnh xã hội khác như giang mai, lậu, chlamydia... để điều trị triệt để, tránh lây nhiễm qua đường tình dục.

Như vậy, đó là 6 biện pháp đơn giản, hiệu quả giúp chị em giảm nguy cơ mắc sùi mào gà do HPV. Hy vọng qua bài viết, chị em đã có thêm kiến thức và ý thức phòng tránh bệnh lý nguy hiểm này.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao tỷ lệ mắc sùi mào gà ở nữ giới ngày càng tăng cao?

Trả lời: Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc sùi mào gà ở nữ giới tăng gấp 4 lần trong 10 năm trở lại đây. Điều này được cho là do một số nguyên nhân sau:

- Xu hướng tình dục tự do ngày càng phổ biến ở giới trẻ. Điều này dẫn tới việc các cô gái có nhiều bạn tình hơn, tăng nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm HPV.

- Việc sử dụng biện pháp phòng hộ khi quan hệ (bao cao su, vệ sinh cá nhân...) ở nữ giới còn hạn chế. Đặc biệt là quan hệ bằng miệng mà không có màng chắn.

- Ngày càng nhiều phụ nữ chủ quan, không thực hiện khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý nguy hiểm.

- Sự gia tăng của một số yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu bia, stress mãn tính... làm suy giảm miễn dịch, tạo điều kiện cho HPV phát triển.

Như vậy, sự thay đổi về nhận thức và hành vi tình dục cùng các yếu tố về lối sống đã góp phần quan trọng dẫn tới gia tăng số ca mắc sùi mào gà ở nữ giới trong thời gian gần đây.   

Câu hỏi 2: Sùi mào gà có thể gây vô sinh, hiếm muộn cho nữ giới?

Trả lời: Theo các nghiên cứu y học, sùi mào gà có liên quan mật thiết tới việc gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. 

Cụ thể, vi rút HPV lây lan vào cổ tử cung có thể gây tổn thương niêm mạc, dẫn tới viêm nặng và hình thành các mô hạt trên bề mặt. Điều này ảnh hưởng tới khả năng làm tổ của phôi thai sau khi thụ thai, gia tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu. 

Ngoài ra, sùi mào gà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu, vòi tử cung bị tắc nghẽn... gây ra vô sinh và hiếm muộn ở phụ nữ.

Do đó, chị em cần phát hiện và điều trị triệt để sùi mào gà trước khi lập gia đình và sinh con. Điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề về khả năng sinh sản về sau.