4 nguyên nhân gây bệnh vẩy nến á sừng ở tay

Vảy nến là căn bệnh viêm da mãn tính, đặc trưng bởi sự hình thành các mảng da khô cứng, dày sừng trên bề mặt da. Đây được xem là bệnh tự miễn phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1-3% dân số. Dưới đây là 4 nguyên nhân gây bệnh vẩy nến á sừng ở tay

Tiếp xúc thường xuyên với hóa chất 

Những người thường xuyên phải làm việc với các hóa chất như chất tẩy rửa, dầu mỡ, xăng dầu... có nguy cơ mắc bệnh vảy nến tay cao hơn người bình thường. Bởi các chất này có khả năng kích ứng da, gây viêm và rối loạn quá trình phân bào tế bào.

Đặc biệt, nếu tiếp xúc thường xuyên mà không được bảo hộ an toàn lao động đúng cách thì tình trạng càng trầm trọng hơn. Vì vậy, đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh vảy nến ở tay.

4 nguyên nhân gây bệnh vẩy nến á sừng ở tay

Yếu tố di truyền

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh vảy nến (bố, mẹ, anh chị em) thì cơ hội mắc bệnh cũng cao hơn người bình thường gấp 2-4 lần. Đặc biệt nếu cả bố và mẹ đều bị vảy nến thì con cái có khả năng mắc lên tới 60-90%. 

Điều này chứng tỏ yếu tố di truyền quyết định khá lớn đến sự khởi phát của bệnh. Nguyên nhân có thể là do đột biến gen liên quan đến điều hòa quá trình phân bào và tái tạo tế bào da.

Ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thời tiết lạnh, khô hanh cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc và làm bệnh chuyển biến xấu đi. Ngược lại, thời tiết ấm áp, độ ẩm cao lại có lợi cho việc điều trị bệnh.

Đặc biệt vào mùa đông, tình trạng da bị khô ráp, nứt nẻ càng tạo điều kiện thuận lợi cho các mảng vảy hình thành và phát triển. Vì thế, biến đổi khí hậu theo mùa cũng có ảnh hưởng nhất định tới diễn biến bệnh ở mỗi người.

Một số thói quen sinh hoạt 

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không lành mạnh cũng góp phần gây ra bệnh. Cụ thể:

- Thiếu hụt vitamin, khoáng chất cần thiết cho quá trình trao đổi chất, tái tạo tế bào da

- Thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá

- Thường xuyên căng thẳng, stress kéo dài 

- Ngủ không đủ giấc, thậm chí mất ngủ triền miên

Những thói quen trên góp phần uống suy giảm chức năng miễn dịch và rối loạn quá trình trao đổi chất, tạo cơ hội cho bệnh khởi phát.

Như vậy, đó là 4 nguyên nhân chính được cho là có liên quan trực tiếp gây ra bệnh vảy nến á sừng ở tay. Tuy nhiên, cơ chế bệnh sinh chính xác vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn. Hy vọng trong tương lai, các nhà khoa học có thể tìm ra nguyên nhân gốc rễ cũng như cách điều trị triệt để cho căn bệnh này.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vảy nến có lây qua đường tình dục không?

Trả lời: Theo các bác sĩ da liễu, bệnh vảy nến là bệnh ngoài da, không lây truyền qua đường tình dục. Cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định việc quan hệ tình dục có thể lây lan mầm bệnh vảy nến. 

Tuy nhiên, do hoạt động tình dục làm tăng tiết mồ hôi, dầu nhờn trên da nên gián tiếp góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng da khô, gây kích ứng và tạo điều kiện thuận lợi để bệnh phát triển. Vì vậy, người bị vảy nến cần lưu ý bôi thuốc điều trị trước và sau khi quan hệ để giảm kích ứng cho da.

Câu hỏi 2: Người bệnh vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?

Trả lời: Người bệnh vảy nến nên: 

- Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, chất xơ: cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho da 

- Uống đủ nước mỗi ngày

- Hạn chế đồ uống có cồn, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ

- Tránh thực phẩm gây dị ứng như: hải sản, sữa, đậu nành...

- Kiêng hẳn các chất kích thích như: thuốc lá, chè, cà phê

Ngoài ra, người bệnh cũng cần bổ sung thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, hạnh nhân... để hỗ trợ điều trị.