5 thói quen sinh hoạt gây bệnh vảy nến á sừng ở tay

Bệnh vảy nến á sừng ở tay là tình trạng da bàn tay bị khô cứng, xuất hiện các vảy sừng màu đỏ hoặc trắng bạc. Đây được xem là bệnh lý da liễu khá phổ biến, chiếm khoảng 1-2% dân số. Dưới đây là 5 thói quen sinh hoạt gây bệnh vảy nến á sừng ở tay

Dùng chất tẩy rửa mạnh 

Các sản phẩm tẩy rửa đa số đều chứa hóa chất tẩy mạnh, có khả năng làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da. Do đó, nếu sử dụng thường xuyên nhưng không rửa sạch, chúng sẽ khiến da bàn tay bị khô căng, dễ bong tróc vảy sừng.

Đặc biệt những người hay tiếp xúc với hóa chất (y tá, nhân viên vệ sinh...) càng nên hạn chế sử dụng các chất tẩy mạnh để bảo vệ làn da tay.

5 thói quen sinh hoạt gây bệnh vảy nến á sừng ở tay

Tắm nước nóng 

Tắm hoặc ngâm da trong nước quá nóng trong thời gian dài sẽ khiến da mất nước, bị khô và dễ tróc vảy hơn. Người bệnh vảy nến á sừng nên tắm bằng nước ấm dưới 35 độ C, không kéo dài quá 10-15 phút để bảo vệ làn da tay.

Sấy khô tay bằng luồng nhiệt cao

Chỉ cần 3-5 giây tiếp xúc với luồng gió nóng từ 60 độ C trở lên đã khiến da bị bỏng và mất nước nghiêm trọng. Điều này càng làm cho da bàn tay thêm khô ráp, xuất hiện nhiều vảy nến hơn.

Do đó, người bệnh không nên sử dụng nhiệt độ quá cao để sấy khô da tay. Thay vào đó là dùng khăn sạch nhẹ nhàng thấm khô hoặc để tự nhiên.

Thiếu nước trong cơ thể 

Khi cơ thể thiếu hụt nước và các dưỡng chất cần thiết, da sẽ trở nên xỉn màu, khô căng và dễ vảy tróc. Do đó, để ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng bệnh, bệnh nhân cần bổ sung đủ 2-3 lít nước, hoa quả mỗi ngày.

Đây là thói quen đơn giản nhưng lại rất quan trọng giúp tăng cường độ ẩm và sức đề kháng cho làn da chống lại các mầm bệnh.

Tiếp xúc trực tiếp nắng gắt

Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến da khô và hình thành các tế bào chết. Da càng khô và tổn thương thì tình trạng bong tróc, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ càng trầm trọng hơn.

Chính vì vậy, để giảm bớt các triệu chứng của bệnh, người bị vảy nến cần tránh tiếp xúc trực tiếp dưới nắng gắt. Bên cạnh đó là bôi kem chống nắng nhằm bảo vệ làn da tay khỏi tổn thương nặng hơn.

Như vậy, đó là 5 thói quen sinh hoạt làm tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến á sừng ở bàn tay. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, người bệnh có thể nâng cao ý thức phòng tránh và hạn chế tối đa các yếu tố này để cải thiện tình trạng bệnh.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Người bị vảy nến có nên tập luyện thể dục, thể thao không?

Trả lời: Người bị vảy nến hoàn toàn có thể và nên tập luyện thể dục, thể thao. Bởi lợi ích của việc tập luyện sẽ giúp: 

- Tăng cường tuần hoàn máu đến da, cải thiện tình trạng da bong tróc

- Giảm stress và căng thẳng thần kinh 

- Tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ức chế hoạt động của hệ miễn dịch 

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lựa chọn các bộ môn phù hợp, tránh cọ xát quá nhiều vào da và luôn giữ cho da được sạch sẽ, khô thoáng sau khi tập để hỗ trợ điều trị.

Câu hỏi 2: Người bị vảy nến nên ăn gì và không nên ăn gì?

Trả lời: Những thực phẩm người bị vảy nến nên bổ sung nhiều bao gồm:

- Các loại rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất

- Các loại cá giàu axit béo omega 3 

- Hạt có lợi cho da như hạt chia, hạt hướng dương...

Người bệnh nên hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm:

- Thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào 

- Đồ uống có cồn, bia rượu

- Thực phẩm gây dị ứng như tôm, sữa, đậu nành...