5 loại thuốc điều trị tại chỗ bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn dịch mãn tính, gây ra tình trạng da khô, ngứa và các mảng da dày sần sùi, đỏ. Đây là một căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, y khoa đã phát triển nhiều loại thuốc để điều trị bệnh vảy nến, đặc biệt là các thuốc điều trị tại chỗ. Dưới đây là 5 loại thuốc điều trị tại chỗ bệnh vảy nến

Corticoid

Corticoid là loại thuốc chống viêm mạnh, có khả năng kiểm soát các phản ứng viêm nhiễm do bệnh vảy nến gây ra. Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào lympho T, giảm quá trình tăng sinh và tích tụ của lớp vảy trên da.
Một số loại thuốc corticoid dạng bôi thường được sử dụng như betamethasone, clobetasol, fluocinolone, hydrocortisone. Tuy nhiên, do có tác dụng phụ nên thuốc không được dùng thường xuyên và kéo dài.

5 loại thuốc điều trị tại chỗ bệnh vảy nến

Dẫn xuất vitamin D3

Dẫn xuất vitamin D3 làm giảm sự phân chia nhân lên của các lympho bạch cầu T, từ đó làm chậm quá trình viêm và hình thành các mảng vẩy nến trên da. Thuốc cũng tăng khả năng gắn kết giữa các tế bào trong da giúp da mịn và ít vảy hơn.
Một số thuốc thường dùng là calcipotriol, calcitriol, tacalcitol. Nhóm thuốc này có thể gây kích ứng nhẹ cho da nên không được bôi quá 3 tháng liền.

Ức chế calcineurin

Thuốc ức chế calcineurin (như tacrolimus, pimecrolimus) tác động trực tiếp lên hệ thống miễn dịch của da, làm giảm ngứa và viêm do bệnh. Thuốc làm giảm khả năng hoạt động của các tế bào T đối với các dấu hiệu viêm, do đó ngăn ngừa phát triển bệnh.
Thuốc tacrolimus thường được dùng cho các tổn thương trung bình đến nặng, còn pimecrolimus dùng cho các tổn thương nhẹ hơn.

Retinoid

Retinoid (như tazarotene) là loại thuốc có cấu trúc tương tự vitamin A, có tác dụng chống viêm, ngăn sự tăng sinh và tích tụ của tế bào da. Thuốc còn có tác dụng kích thích sự phân hóa của tế bào, giúp làm đều màu da, giảm vảy và mỏng các mảng da dày đặc.
Tuy nhiên, retinoid thường gây kích ứng khá nhiều cho da. Người dùng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Các hợp chất chống viêm, tẩy tế bào chết

Các hợp chất như axit salicylic, urea... có tác dụng chống viêm nhẹ và làm mềm, tẩy tế bào da chết dư thừa trên bề mặt da. Việc loại bỏ lớp da chết giúp cải thiện độ mịn màng của da, thuốc thấm sâu vào da tốt hơn. Nhóm thuốc chủ yếu dùng kết hợp với các thuốc chính khác.

Như vậy, các thuốc điều trị tại chỗ đã liệt kê trên góp phần kiểm soát tình trạng bệnh, giảm triệu chứng và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh vảy nến. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị và chỉ dẫn của bác sĩ.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao corticoid chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và có chỉ định của bác sĩ?

Trả lời: Corticoid là loại thuốc gây nhiều tác dụng phụ khi dùng kéo dài, ví dụ mỏng da, dễ bị nhiễm trùng, dễ chảy máu, rụng tóc... Do đó, thuốc chỉ nên dùng trong thời gian ngắn dưới sự giám sát thường xuyên của bác sĩ. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh, cân nhắc lợi ích và nguy cơ để quyết định liều lượng và thời gian dùng thuốc phù hợp. Bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý sử dụng corticoid kéo dài ngoài chỉ định của bác sĩ.

Câu hỏi 2: Tại sao cần kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị bệnh vảy nến?

Trả lời: Mỗi loại thuốc trong số các thuốc tại chỗ trên đều có cơ chế tác dụng khác nhau vào bệnh. Ví dụ, corticoid có tác dụng chống viêm mạnh, dẫn xuất vitamin D3 điều tiết sinh lý tế bào, retinoid tác động lên mô học da, các hợp chất tẩy da chết giúp thuốc thấm tốt hơn... Do đó, việc phối hợp các loại thuốc với nhau sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn. Các bác sĩ da liễu sẽ kết hợp các loại thuốc dựa trên đặc điểm và mức độ nặng nhẹ của bệnh ở từng người bệnh.