5 triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà là bệnh nhiễm trùng da tiểu phổ biến do virut HPV gây ra. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường có các biểu hiện khá mơ hồ, dễ nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác. Dưới đây là 5 triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà ở nữ giới mà chị em cần biết để nhận diện và phát hiện sớm

Xuất hiện các mụn mềm màu hồng xung quanh vùng kín

Đây là dấu hiệu ban đầu rõ ràng nhất của sùi mào gà. Các mụn sùi thường xuất hiện ở các vị trí như môi, âm hộ, âm đạo, hậu môn, cổ tử cung... dưới dạng các u nhú, nốt mềm màu hồng, đỏ nhạt, kích thước từ 1-3mm.

Đặc điểm của các mụn mềm này là có thể xuất hiện rải rác, hoặc thành dày khối với kích thước khác nhau. Mụn có thể mọc đơn lẻ hoặc thành từng chùm. Giai đoạn đầu, khối u thường không đau, không ngứa và không chảy máu, dịch.

5 triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Tổn thương tiến triển nhanh dưới tác động của môi trường ẩm ướt

Trong môi trường nhiều độ ẩm và tiết dịch nhiều như khu vực âm đạo, các mụn mềm ban đầu dễ phát triển lan rộng, tạo thành các u sùi có cục mịn xù xì lớn hơn. Với hình dạng đặc trưng như này nên sùi mào gà có tên gọi tiếng Anh là cauliflower.

Ở giai đoạn này, các khối sùi thường không đau hay ngứa, ít khi chảy máu hay dịch. Tuy nhiên, chị em có thể cảm giác khó chịu do các mụn sùi chèn ép âm đạo khi hoạt động, vận động mạnh.

Gây đau, khó chịu khi quan hệ tình dục

Các tổn thương sùi mào gà khi phát triển sẽ xâm lấn và tổn thương niêm mạc âm đạo, cổ tử cung, làm tăng ma sát khi quan hệ. Điều này gây cảm giác đau rát khá rõ rệt trong những ngày đầu mắc bệnh. 

Một số trường hợp, chị em có thể bị chảy máu âm đạo nhẹ sau khi ân ái do các mụn sùi bị tổn thương, xây xước. Vì thế, cảm giác đau, rát, khó chịu vùng kín kèm chảy máu sau khi quan hệ là dấu hiệu cảnh báo sùi mào gà cần chú ý.

Xuất hiện mụn sùi ở miệng do quan hệ bằng miệng

HPV có thể lây từ vùng kín qua đường miệng trong khi quan hệ tình dục. Khi đó, sùi mào gà thường xuất hiện đầu tiên ở vùng họng và khoang miệng dưới dạng các mảng tổn thương nhỏ, đỏ ngầu trên niêm mạc má, lưỡi, môi, nướu.

Các vết sùi ở miệng không đau, ban đầu dễ nhầm với u lành, viêm nhiễm thông thường. Nhưng ngay cả khi không có tổn thương ở âm đạo, sự xuất hiện các mụn lạ ở miệng sau khi quan hệ bằng miệng vẫn nên cảnh giác với khả năng mắc sùi mào gà.

Tổn thương không ngứa, không đau, hiếm khi chảy máu hay dịch

Ở giai đoạn sớm, ngay cả khi đã có các mụn sùi xuất hiện rõ rệt, hầu hết các tổn thương vẫn ở dạng sớm, không có biểu hiện ngứa, đau hay chảy dịch, khí hư.

Đây cũng chính là lý do khiến nhiều chị em thường nhầm lẫn sùi mào gà với các bệnh phổ biến khác như ngứa vùng kín, viêm âm đạo, u nhú sinh dục thông thường. Nên việc phát hiện sớm bệnh cũng trở nên khó khăn hơn.

Qua các thông tin trên, hy vọng bạn đã nắm rõ hơn những triệu chứng giúp nhận diện sùi mào gà giai đoạn sớm ở nữ giới. Nắm rõ các dấu hiệu này sẽ giúp bạn đến gặp bác sĩ sớm hơn, qua đó được điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Sùi mào gà có nên điều trị ngay từ giai đoạn sớm?

Trả lời: Do đặc tính dễ lây lan và tiến triển âm thầm của bệnh, các bác sĩ khuyên rằng sùi mào gà cần được điều trị sớm ngay khi mới phát hiện ra các mụn sùi đầu tiên. 

Điều trị càng sớm càng tốt giúp loại bỏ mụn sùi, cắt đứt chuỗi lây lan của vi rút HPV, đồng thời cải thiện hiệu quả điều trị và hạn chế tái phát bệnh.

Lý do là vì HPV cần một khoảng thời gian để nhân lên mạnh và xâm lấn vào bên trong da sâu hơn. Nếu can thiệp ngay từ khi mụn sùi còn nông, các phương pháp đốt điện, laser, phẫu thuật loại bỏ sẽ hiệu quả và an toàn hơn.  Hơn hết, nguy cơ để lại sẹo thâm sau điều trị cũng thấp hơn nhiều. 

Câu hỏi 2: Khi nào cần phải đi khám phụ khoa để tầm soát sùi mào gà?

Trả lời: Một số trường hợp sau đây cần cân nhắc đi khám phụ khoa để tầm soát sớm nguy cơ nhiễm sùi mào gà:

- Sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người lạ, không biết tiền sử bệnh.

- Sau khi chia tay bạn tình đang hoặc từng bị sùi mào gà.

- Khi có các triệu chứng bất thường ở vùng kín như ngứa, rát, đau rát khi quan hệ.

- Thấy xuất hiện các mụn mềm, u nhú lạ ở vùng kín mà không rõ nguyên nhân.

- Khi có kết quả xét nghiệm HPV dương tính.

- Khi đi khám phụ khoa định kỳ mà chưa từng được tầm soát sùi mào gà.

Vì sùi mào gà thường không có triệu chứng rõ ràng, việc tầm soát định kỳ 2 lần/năm sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguy cơ  mắc bệnh.