5 vị trí thường xuất hiện bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà là bệnh nhiễm trùng da và niêm mạc các cơ quan sinh dục do virus HPV gây ra. Đây là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục với tỷ lệ mắc cao ở nữ giới. Dưới đây là 5 vị trí thường xuất hiện bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Âm hộ

Là vị trí hay gặp nhất với khoảng 50-70% số ca mắc bệnh ở nữ. Tại vùng âm hộ sẽ xuất hiện các u nhú, sẩn nhỏ màu hồng hoặc nâu, gây ngứa ngáy và rát bỏng âm hộ. Tình trạng viêm loét âm hộ kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quan hệ tình dục.

Môi lớn 

Chiếm khoảng 20% ca mắc sùi mào gà nữ. Các mụn sùi sẽ xuất hiện ở vùng da của môi âm vật lớn, có kích thước nhỏ li ti, màu sắc tương tự môi âm vật, gây cảm giác ngứa rát khó chịu.

5 vị trí thường xuất hiện bệnh sùi mào gà ở nữ giới

 

Môi bé

Các sùi nhỏ phát triển bên trong hoặc vùng da của môi lớn và môi bé, khiến âm hộ cảm thấy khó chịu, bứt rứt và đau rát khi quan hệ tình dục. Tình trạng sùi mào gà ở môi bé khó phát hiện và dễ để lại sẹo co rúm sau điều trị.

Thành âm đạo

Sùi có thể mọc trên các nếp nhăn của thành âm đạo, đặc biệt là vùng gần cổ tử cung. Đây cũng là vị trí mà virus HPV dễ xâm nhập và phát triển thành tổn thương. Bệnh sẽ gây khó chịu, đau rát khi giao hợp hoặc khi có kinh nguyệt.

Hậu môn  

Khoảng 5% ca mắc, sùi mào gà xuất hiện ở vùng da quanh hậu môn. Các mụn sùi nhỏ, màu hồng xung quanh hậu môn gây ngứa ngáy và đau nhức, nhất là khi đi ngoài. Tình trạng viêm loét lâu ngày tại đây rất dễ bội nhiễm vi khuẩn.

Như vậy, nữ giới khi mắc sùi mào gà thường gặp ở các vị trí như âm hộ, môi lớn, môi bé, âm đạo và hậu môn. Tùy theo vị trí xuất hiện mà bệnh có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở bộ phận sinh dục, cần đến cơ sở y tế để thăm khám và xét nghiệm kịp thời.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao sùi mào gà thường xuất hiện ở âm hộ và môi lớn?

Trả lời: Lý do sùi mào gà hay gặp ở âm hộ và môi lớn ở nữ giới là:

- Âm hộ và môi lớn có nhiều tuyến nhờn tiết ra chất nhờn - môi trường lý tưởng cho HPV xâm nhập 

- Âm hộ và môi hay tiếp xúc trực tiếp với dương vật trong quá trình quan hệ nên dễ bị lây nhiễm HPV

- Da vùng kín mỏng, nhạy cảm nên dễ hình thành sùi khi nhiễm virus.

Câu hỏi 2: Cách điều trị sùi mào gà ở nữ giới?

Trả lời: Các phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả ở nữ giới:

- Thuốc bôi: Thuốc tại chỗ như Podophyllin, imiquimod giúp làm khô và làm rụng các sùi 

- Đốt điện diathermy, laser CO2: đốt cháy các mụn sùi

- Phẫu thuật cắt các mụn sùi, đốt vết thương bằng điện 

- Thuốc uống, thuốc tiêm tăng cường miễn dịch 

- Theo dõi, tái khám định kỳ sau điều trị.