6 dạng bệnh vảy nến

Vảy nến là một bệnh da liễu mạn tính khá phổ biến, ước tính khoảng 2-3% dân số thế giới mắc phải. Đây là bệnh lý làm xuất hiện các mảng da đỏ, khô, ngứa với các vảy trắng bạc bên ngoài. Mặc dù là bệnh thường gặp, vảy nến vẫn thường bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Tùy vào triệu chứng và vị trí các mảng da mà có thể phân biệt được 6 dạng bệnh vảy nến chính như sau

Vảy nến dạng mảng lớn

Đây là dạng vảy nến thường gặp nhất, đặc trưng bằng các mảng lớn với da đỏ, khô, ngứa, sần sùi. Bề mặt các mảng da này thường có các vảy trắng bạc. Vị trí hay bị bệnh là đầu gối, khuỷu tay, da đầu dưới tóc và khu vực gần phía sau lỗ tai và gáy. Một tác nhân kích thích hay gặp dẫn đến bệnh bùng phát mạnh là các vết thương hở ở da. Sau một thời gian dài cào gãi, các mảng vẩy đỏ này có thể lành đi và để lại vùng da bị sạm màu thành nâu hay đen.

6 dạng bệnh vảy nến

Vảy nến dạng móng tay

Đặc điểm của dạng bệnh này là chủ yếu ảnh hưởng đến móng tay và móng chân. Biểu hiện qua các lằn móng chạy dọc theo đường rãnh hay các đốm nhỏ trên mặt móng, móng bị đổi màu hay bị mọc chậm. Móng tay mắc vảy nến còn có thể bị giòn, bị bong tróc từ chân móng và dễ bị nấm móng kèm theo. Với bệnh vảy nến nặng, móng có thể bị biến dạng và mọc vênh, cong hay quặp vào nhau.

Vảy nến dạng hạt, giọt

Đây là dạng vảy nến đặc trưng bởi các hạt hay đốm nhỏ như giọt màu đỏ, sưng, dày nổi đều ở trên thân, cánh tay, hay chân. Bệnh hay xuất hiện sau khi bệnh nhân bị nhiễm trùng hay chấn thương kích thích mạnh hệ miễn dịch. Cơ chế còn chưa rõ ràng nhưng người ta cho rằng tình trạng viêm mãn tính do hệ miễn dịch quá hoạt động có thể đóng vai trò quan trọng.

Vảy nến mọc ngược

Dạng vảy nến này thường mọc ở các vùng da gấp bên trong cơ thể như dưới vú, chỗ háng, giữa hai mông. Không giống như các dạng vảy nến khác, các mảng da đỏ này ít sần sùi hơn và không có lớp vảy bạc bên ngoài. Do thường bị nhầm lẫn với các vấn đề về da khác nên bệnh còn có tên gọi "vảy nến mọc ngược". Đôi khi nhiễm trùng nấm candida cũng có thể kích thích loại bệnh này bùng phát mạnh hơn.

Vảy nến dạng mủ 

Đây là dạng vảy nến khá hiếm gặp. Bệnh thường có biểu hiện qua các mụn mủ hay các đốt đỏ chứa nước. Vùng da thường bị ảnh hưởng là bàn tay, các vùng da nhỏ khác trên cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy tình trạng nhiễm trùng Streptococci có liên quan chặt chẽ với sự phát triển của dạng vảy nến này.

Vảy nến đỏ toàn thân

Đây là dạng vảy nến nguy hiểm và rất hiếm gặp. Đặc điểm là xuất hiện các mảng đỏ rất lớn, phủ kín khắp cơ thể. Các mảng da bệnh này rất dày đặc và dễ bong tróc thành từng mảnh lớn khi tiếp xúc. Bệnh nhân rất dễ bị mất nước, rối loạn điện giải và nguy cơ nhiễm trùng cao. Cần được nhập viện điều trị khẩn cấp khi mắc phải dạng bệnh này.

Như vậy có thể thấy mặc dù chung một tên gọi, vảy nến thực chất là nhóm các bệnh khác nhau với các biểu hiện và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Chẩn đoán chính xác sẽ giúp phân biệt các dạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Câu hỏi và trả lời: 

Câu hỏi 1: Vì sao vảy nến dễ bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác?

Trả lời: Vảy nến dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác vì có các biểu hiện tương đối giống nhau như làm xuất hiện các vùng da đỏ, khô, ngứa. Ngoài ra các triệu chứng cũng không đặc hiệu mà có thể giống với viêm da dị ứng, nhiễm nấm hoặc các bệnh da liễu khác. Do đó nếu chỉ dựa vào kiểm tra bề ngoài thì dễ nhầm lẫn giữa các bệnh này với vảy nến. 

Câu hỏi 2: Cần làm gì để có thể chẩn đoán đúng bệnh vảy nến?

Trả lời: Để chẩn đoán đúng bệnh vảy nến, bác sĩ sẽ cần kết hợp nhiều phương pháp khám và xét nghiệm để loại trừ các bệnh da liễu khác có triệu chứng tương tự. Cụ thể sẽ là:

- Thăm khám và quan sát kỹ các dấu hiệu lâm sàng trên da

- Lấy mẫu sinh thiết da để xét nghiệm mô bệnh học

- Xét nghiệm máu để loại trừ các bệnh toàn thân khác

- Tiền sử bệnh và gia đình có người mắc vảy nến

Thông qua đó, bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và phân biệt được các dạng vảy nến khác nhau để đưa ra điều trị thích hợp.