6 tác hại của rượu đối với cơ thể

Rượu là một chất gây nghiện phổ biến, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, lạm dụng rượu lại có những tác động xấu đến sức khỏe. Dưới đây là 6 tác hại của rượu đối với cơ thể mà bạn cần lưu ý

Mất khả năng kiểm soát và kiềm chế bản thân

Khi uống rượu, não bộ sẽ bị ức chế hoạt động. Điều này dẫn đến giảm khả năng kiểm soát và kiềm chế bản thân. Kết quả là người uống rượu dễ trở nên hung hãn, liều lĩnh và gây ra những hành động nguy hiểm. Chẳng hạn, họ có thể đua xe với tốc độ cao, gây tai nạn giao thông, hoặc đánh nhau khi say rượu.

6 tác hại của rượu đối với cơ thể

Mất thăng bằng và khó khăn trong việc đi lại 

Rượu ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây rối loạn phối hợp vận động và mất thăng bằng. Người say rượu thường có biểu hiện đi đứng lảo đảo, khó khăn trong việc di chuyển và dễ ngã, va vào vật cứng. Điều này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chấn thương và tổn thương cho bản thân.

Giảm cảm giác thèm ăn, gây suy dinh dưỡng  

Rượu làm giảm tiết các hormone kích thích cảm giác đói, dẫn đến mất cảm giác thèm ăn. Người nghiện rượu thường bị chán ăn, ăn uống kém, lâu dài dễ bị suy dinh dưỡng, sụt cân. Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như lao, HIV/AIDS.

Gây tổn thương gan và dạ dày 

Rượu chứa các chất độc hại, khi vào cơ thể sẽ làm tổn thương gan và dạ dày. Cụ thể, rượu gây viêm loét dạ dày, chảy máu bao tử; kích ứng tụy dẫn đến viêm tụy cấp tính. Ngoài ra còn gây xơ gan, ung thư gan về lâu dài.

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Rượu phá hủy các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1. Sự thiếu hụt vitamin B1 sẽ dẫn đến các bệnh thần kinh như viêm dây thần kinh, rối loạn vận động, suy tim. Bên cạnh đó, rượu cũng gây mất cân bằng các khoáng chất như canxi, magie, kẽm,.. làm rối loạn nhiều quá trình sinh lý.

Gây ngộ độc, hôn mê, tử vong 

Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá nhiều trong thời gian ngắn. Triệu chứng ban đầu như buồn nôn, nôn ói. Nếu nặng hơn sẽ bất tỉnh, hôn mê sâu và đe dọa tính mạng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 3 triệu ca tử vong do rượu trên toàn cầu.

Như vậy, lạm dụng rượu gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Chúng ta cần hạn chế sử dụng rượu bia, đặc biệt là những người có vấn đề về gan, dạ dày. Hãy uống có trách nhiệm, vì sức khỏe của chính mình và gia đình!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao rượu gây ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh trung ương và khả năng điều phối vận động?

Trả lời: Rượu là một chất gây say, có tác dụng ức chế mạnh hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là vùng vỏ não. Đây là nơi điều khiển các chức năng vận động và phối hợp vận động. Chính vì vậy, khi uống rượu, các khu vực vỏ não bị ảnh hưởng dẫn đến mất khả năng điều khiển và phối hợp hoạt động các cơ, khớp dẫn đến đi đứng không vững, mất thăng bằng và dễ té ngã.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để giảm thiểu tác hại của bia rượu đối với gan?

Trả lời: Để giảm tác hại của bia rượu đối với gan, bạn cần:

- Hạn chế tối đa việc sử dụng bia/rượu, không nên uống quá 2 đơn vị mỗi ngày đối với nam giới và 1 đơn vị đối với nữ giới.

- Không uống rượu bia khi bụng đói, nên ăn trước để giảm kích ứng dạ dày

- Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, chất xơ và vitamin tốt cho gan như vitamin B, C, E,...

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn để cải thiện sức khỏe và chức năng gan

- Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bất thường ở gan.