6 triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở môi

Bệnh sùi mào gà là một bệnh nhiễm trùng phổ biến do virus HPV gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó có môi. Dưới đây là 6 triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở môi

Xuất hiện các mảng đỏ hoặc trắng ở khoang miệng và viền môi

Đây thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Các mảng này có kích thước khác nhau, mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm trông giống như bông hoa. Ban đầu chúng có màu hồng nhạt, sau đó chuyển sang màu đỏ hoặc trắng.  

Xuất hiện các mụn nhỏ mọng nước không đau, không ngứa trên môi

Sau 1-2 tuần, khu vực xuất hiện các mảng đỏ/trắng sẽ nổi lên những mụn nhỏ, kích thước 1-2mm, mọng nước, bề mặt nhẵn bóng. Lúc đầu các mụn xuất hiện riêng lẻ nhưng sau đó có xu hướng tụ lại thành từng cụm. Các mụn này không gây đau, không ngứa, không viêm đỏ xung quanh.

6 triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở môi

 

Sau một thời gian, các mụn nhỏ tụ lại thành những mảng lớn trông giống hoa cà hay hoa mào gà

Khi tụ lại, các mụn sùi sẽ tạo thành các mảng lớn hơn trên bề mặt môi, gồm nhiều mấu chùm lại với nhau. Các mảng này khá cứng, khó có thể dùng tay ép bẹp xuống được. Bề mặt gồ ghề chia cắt thành nhiều mấu nhỏ nhô lên, trông giống các bông hoa, thường có màu hồng đến đỏ.

Dễ bị tổn thương, chảy máu khi tiếp xúc

Các mụn sùi rất dễ bị tổn thương do va đập hoặc ma sát, đặc biệt trong khi ăn uống. Chúng rất dễ bong tróc, chảy máu và mủ khi bị tác động cơ học. Điều này làm tăng nguy cơ lây truyền vi rút HPV sang vùng da lành xung quanh hoặc người khác. 

Sưng đỏ, dễ viêm loét và đau nhức

Sau một thời gian, vùng da môi bị sùi mào gà có thể bị viêm sưng đỏ, dễ đau nhức khi ăn uống và nói chuyện. Bệnh cũng có thể gây viêm loét nông hoặc sâu trên môi. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể bội nhiễm và gây biến chứng nguy hiểm.

Rất dễ lây lan sang vùng da và niêm mạc khác

Chỉ cần virus HPV tiếp xúc với da lành là có thể gây lây nhiễm. Do vậy, người bệnh rất dễ bị sùi mào gà lan rộng ra các vùng da quanh miệng như mí mắt, quanh mũi, trán, cằm,... hay gây bệnh trên các niêm mạc như lưỡi, nướu, mắt.

Như vậy, đó là 6 triệu chứng chính của bệnh sùi mào gà trên môi. Hy vọng bài viết này giúp mọi người hiểu thêm về căn bệnh phổ biến này, từ đó có những biện pháp phòng chống và điều trị kịp thời.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh sùi mào gà lại dễ lan truyền từ môi sang các vùng da và niêm mạc khác?

Trả lời: 

- Virus HPV gây bệnh sùi mào gà rất dễ xâm nhập và nhân lên trong các tế bào biểu bì da và niêm mạc. 

- Vi rút này lại có khả năng tồn tại khá bền vững trong môi trường bên ngoài cơ thể, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt.

- Môi thường xuyên tiếp xúc với các vùng da và niêm mạc xung quanh như mắt, mũi, má, cằm. Điều này tạo cơ hội cho vi rút dễ dàng xâm nhập, gây bệnh lan rộng.

- Nhiều người có thói quen dùng tay sờ vào mụn sùi trên môi rồi lại đưa tay lên sờ vào các vùng da khác, tạo điều kiện cho vi rút HPV xâm nhập gây bệnh.

Câu hỏi 2: Vì sao người bệnh sùi mào gà trên môi không nên dùng tay bóp nặn các mụn sùi?

Trả lời:

- Bóp nặn các mụn sùi sẽ khiến mụn bị vỡ và vi rút HPV có khả năng lây lan cao hơn.

- Khi bóp nặn, các mụn sùi bị tổn thương sẽ dễ bị viêm nhiễm, gây đau đớn và khó chữa. 

- Bóp nặn còn làm vỡ niêm mạc, tạo cơ hội cho vi rút HPV xâm nhập vào trong cơ thể và gây bệnh nặng hơn.

- Sau khi bóp nặn, vi rút HPV có thể dính trên tay và lây lan sang các vùng khác khi người bệnh dùng tay sờ vào mắt, mũi, miệng.

- Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan và biến chứng, người bệnh không nên tự ý bóp nặn các mụn sùi.