4 nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở môi

Sùi mào gà là một bệnh nhiễm trùng da liễu thường gặp, do virus Human Papilloma kích thích tạo thành các u nhú trên da. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó có môi. Việc mắc phải bệnh ở vùng môi sẽ gây ra nhiều phiền toái, đau đớn và có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là 4 nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở môi

Quan hệ tình dục bằng miệng

Đây được xem là con đường lây truyền hàng đầu của vius gây bệnh sùi mào gà sang vùng môi. Bởi khi quan hệ bằng miệng, vùng da quanh môi và khoang miệng sẽ tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết âm đạo của người bạn đời. Nếu đối tác mắc sùi mào gà ở âm đạo hoặc các cơ quan sinh dục khác thì cơ hội lây nhiễm cho bạn là rất cao.

4 nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở môi

Tiếp xúc thân mật với người đã mắc bệnh sùi mào gà ở vùng môi

Ngay cả khi không quan hệ tình dục, việc hôn hít, dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh cũng khiến virus HPV có cơ hội xâm nhập, gây bệnh cho người lành. Đặc biệt nếu lúc đó bạn đang có vết thương hở ở khoang miệng thì sẽ càng dễ bị lây nhiễm hơn.

Sử dụng chung các đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh

Các vật dụng như khăn mặt, khăn lau môi, chai nước, cốc uống nước, thìa, đũa, bát đĩa, gối mền... nếu sử dụng chung với người bệnh sẽ là môi trường lý tưởng để vius HPV phát tán và lây sang người lành. Điều này càng nguy hiểm hơn nếu người lành đang có sức đề kháng kém.

Trẻ sơ sinh có thể mắc phải bệnh sùi mào gà bẩm sinh nếu người mẹ đang mang thai bị nhiễm HPV

Khi sinh nở qua đường âm đạo, những mô bị nhiễm vius có thể bong tróc, bám vào da của trẻ và lây truyền bệnh sang con ngay từ lúc lọt lòng. Biểu hiện thường thấy ở các bé là sùi mào gà xuất hiện ở vùng mắt, môi, họng hoặc các cơ quan sinh dục.

Như vậy, có thể thấy sùi mào gà ở môi có mối liên quan mật thiết với hoạt động quan hệ tình dục cũng như sự lây truyền của virus HPV. Do đó để ngăn chặn dịch bệnh này, mọi người cần nâng cao ý thức phòng bệnh, khám sức khỏe định kỳ, hạn chế quan hệ tình dục đường miệng nếu không an toàn và tiêm phòng vắc-xin cho trẻ từ độ tuổi thích hợp.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tình trạng sùi mào gà ở miệng và môi có lây nhiễm cho người lành qua đường nào? Cơ chế lây truyền như thế nào?

Trả lời: Sùi mào gà ở miệng và môi có thể lây nhiễm sang người lành qua 3 con đường sau:

- Đường tình dục: qua việc quan hệ tình dục đường miệng với người bệnh. Lúc này vius HPV sẽ có trong dịch âm đạo của người mang bệnh và lây truyền sang miệng, môi của người lành.

- Đường hô hấp: qua hôn, hít thở, ho, hắt hơi... nếu khoảng cách gần với người bệnh. Các giọt bắn mang HPV sẽ xâm nhập qua mũi, miệng làm lây lan bệnh.  

- Đường tiếp xúc trực tiếp: sờ, bóp, dùng chung đồ dùng cá nhân đã bị nhiễm bẩn bởi dịch tiết, chất nhầy từ các vết sùi. Việc này đặc biệt nguy hiểm nếu người lành đang có vết thương hở ở môi hoặc miệng.

Câu hỏi 2: Để ngăn ngừa sùi mào gà khỏi xuất hiện ở môi, chúng ta cần làm gì?

Trả lời: Để ngăn ngừa sùi mào gà ở môi, cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Không quan hệ tình dục đường miệng nếu chưa chắc chắn về tình trạng sức khỏe của đối tác. 

- Khám sức khỏe định kỳ, nhất là xét nghiệm phát hiện sùi mào gà, nếu có bạn tình mới.

- Hạn chế sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, khăn lau môi... với người xung quanh. 

- Rửa tay thật sạch, đặc biệt sau khi sử dụng nhà vệ sinh và trước khi đụng chạm vào vùng miệng, mắt, mũi.

- Tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

- Thực hiện tiêm phòng vắc-xin phòng HPV theo độ tuổi.