6 triệu chứng ở người bị vảy nến có khả năng mắc tiểu đường tuýp 2

Theo thống kê, khoảng 30% bệnh nhân vảy nến cũng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang bị vảy nến thì nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 của bạn cao hơn so với người bình thường. Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 6 triệu chứng ở người bị vảy nến có khả năng mắc tiểu đường tuýp 2

Đi tiểu thường xuyên

Đây là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh tiểu đường. Bình thường mỗi ngày chúng ta đi tiểu khoảng 6-8 lần. Nhưng nếu bạn thấy mình phải đi tiểu nhiều hơn thường lệ, có thể 10-15 lần/ngày thì rất có thể đường huyết đang ở mức cao.

Lý do là bởi khi lượng đường trong máu tăng cao, thận sẽ hoạt động nhiều hơn để lọc đường thừa ra ngoài qua nước tiểu. Chính vì thế mà bạn sẽ thấy khát nước và đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Nếu tình trạng này kéo dài trong vài tuần liên tục thì bạn nên đi khám để xem xét có phải mắc tiểu đường hay không.

6 triệu chứng ở người bị vảy nến có khả năng mắc tiểu đường tuýp 2

Hay khát nước

Cũng giống như triệu chứng đi tiểu nhiều, khát nước thường xuyên cũng là dấu hiệu cảnh báo mức đường huyết cao. Khi lượng đường trong máu tăng, não bộ sẽ nhận tín hiệu sai lệch là cơ thể đang thiếu nước.

Chính vì vậy bạn sẽ cảm thấy khát nước thường xuyên. Mặc dù uống nhiều nước nhưng cảm giác khát vẫn không thuyên giảm. Lúc này, não bộ và thận đang cố gắng hết sức để loại bỏ đường ra khỏi cơ thể.  

Ngoài cảm giác khát nước triền miên, một số người còn có biểu hiện hay phải thức dậy giữa đêm để đi tiểu và uống nước. Đây cũng là lúc nồng độ đường huyết giảm xuống thấp nhất trong ngày.

Do đó, nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cân nặng giảm đột ngột  

Một trong những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh tiểu đường là sụt cân mà không rõ nguyên nhân. Điều này xảy ra do lượng đường dư thừa sẽ đào thải ra ngoài cơ thể thông qua đường nước tiểu, làm cho cơ thể mất nước và sụt cân.

Thậm chí, bạn có thể thấy cân nặng giảm hơn 2-3 kg trong một thời gian ngắn dù vẫn ăn uống bình thường. Sụt cân kéo dài như vậy có thể khiến cơ thể suy nhược và dễ mắc các bệnh liên quan.

Do đó, nếu bất ngờ sụt cân nhưng không có chế độ ăn kiêng hay tập luyện cường độ cao, bạn cần đi khám ngay lập tức. Đừng đợi khi đã bị hạ đường huyết mới tìm cách xử lý. 

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu, mắt mờ 

Các triệu chứng như mệt mỏi thường xuyên, khó tập trung, chóng mặt và mắt mờ cũng là những biểu hiện phổ biến của bệnh tiểu đường. Khi đường huyết tăng cao, não bộ và hệ thần kinh không thể hoạt động bình thường.

Chính vì vậy bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và khó tập trung thậm chí là đột ngột nhìn mờ. Đây là do lượng đường trong kính mắt thay đổi khiến thủy tinh thể trở nên đục, gây ra tình trạng mờ mắt.

Những triệu chứng này sẽ lặp đi lặp lại liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe nếu không được điều trị đúng cách.

Nhiễm trùng da, vết thương lâu lành

Tiểu đường cũng khiến hệ thống miễn dịch suy giảm, dễ dẫn đến nhiễm trùng. Điển hình là các bệnh về da như viêm da, nấm, đóng vảy... thường hay tái phát và diễn biến nặng nề hơn. Các vết thương cũng khó lành hơn.

Đó là bởi khi đường huyết cao sẽ làm cho lượng đường tích tụ nhiều ở da, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển. Ngoài ra, hệ miễn dịch khi đó cũng hoạt động kém hiệu quả hơn nên các vết thương, vết xước cũng khó lành.

Nếu đang mắc bệnh vảy nến mà bắt đầu thấy các triệu chứng trên thì hãy đi khám ngay, tránh để tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.

Đau nhói hoặc tê chân, tay

Tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như suy thận, mù lòa, suy tim, liệt, loét chân... Trong đó triệu chứng thường gặp nhất là Đau nhói hoặc tê chân, tay.

Cụ thể khi mắc bệnh lâu ngày, các dây thần kinh và mạch máu sẽ bị tổn thương, gây khó vận động chi dưới. Người bệnh sẽ thấy cảm giác ngứa ran, tê tái hoặc đau nhói ở bàn chân, bàn tay. Lúc đầu triệu chứng chỉ xuất hiện khi gắng sức nhưng về sau sẽ lan tỏa và tồn tại lâu hơn. 

Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể không còn cảm giác ở bàn chân nên dễ bị chấn thương, loét hoặc bỏng mà không hay biết.

6 triệu chứng trên là những lời cảnh báo sớm mắc tiểu đường ở người bị vảy nến. Do đó nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong số đó, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng xét nghiệm máu lúc đói và sau ăn.

Nếu phát hiện sớm, tiểu đường tuýp 2 có thể kiểm soát tốt bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc. Tuy nhiên nếu bỏ qua những hồi chuông cảnh báo này, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Vậy nên hãy quan tâm đến sức khỏe của chính mình.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh nhân vảy nến dễ mắc tiểu đường tuýp 2 hơn người bình thường?

Trả lời: Có 2 nguyên nhân chính khiến bệnh nhân vảy nến có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2 gồm:

- Do tác động của các yếu tố di truyền: Nghiên cứu chỉ ra rằng cả vảy nến và tiểu đường đều có yếu tố di truyền chung. Nghĩa là nếu trong gia đình có người mắc bệnh vảy nến hoặc tiểu đường thì con cháu sẽ dễ dàng hơn trong việc kế thừa các gen liên quan.  

- Do tác dụng phụ của thuốc điều trị: Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh vảy nến như corticoid kéo dài có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây ra tình trạng tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2.

Như vậy, từ cả hai nguyên nhân về di truyền lẫn sử dụng thuốc, người bị vảy nến đều có nguy cơ mắc thêm bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn so với người bình thường.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để phòng tránh tiểu đường ở người bệnh vảy nến?  

Trả lời: Để phòng tránh nguy cơ mắc tiểu đường ở người bị vảy nến, các bạn cần lưu ý:

- Giảm cân nếu béo phì hoặc thừa cân: Người thừa cân, béo phì dễ dẫn đến insulin kháng cự, từ đó có nguy cơ cao tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2. Do đó, giảm cân là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh.

- Tập thể dục thể thao thường xuyên: Tập luyện sẽ giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh. Người bệnh vảy nến nên tập 30-45 phút mỗi ngày hoặc ít nhất 3-5 ngày/tuần.

- Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế đường, bột tinh chế; tăng cường rau quả, ngũ cốc nguyên hạt. Ăn đủ chất, đủ dưỡng chất giúp cân bằng đường huyết.

- Đi khám sức khỏe định kỳ: Đặc biệt là xét nghiệm đường máu ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm.

- Sử dụng thuốc điều trị bệnh vảy nến thận trọng, theo chỉ định của bác sĩ: Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường nên cần được tư vấn kỹ càng.

Như vậy có thể giúp người bệnh vảy nến phòng tránh được nguy cơ mắc thêm bệnh tiểu đường hiệu quả.