3 loại đậu giàu chất xơ tốt cho người tiểu đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bổ sung đậu lành mạnh vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là với những người mắc bệnh tiểu đường. Bởi lẽ, các loại đậu chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, đồng thời lại ít chất béo bão hòa và natri. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể về 3 loại đậu giàu chất xơ tốt cho người tiểu đường

Đậu Hà Lan 

Đậu Hà Lan được xem là siêu thực phẩm nhờ cung cấp nguồn chất xơ dồi dào. Chất xơ trong đậu Hà Lan có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp người tiểu đường dễ dàng kiểm soát lượng đường.

3 loại đậu giàu chất xơ tốt cho người tiểu đường


Đậu nành 

Đậu nành chứa nhiều protein thực vật, chất xơ, các vitamin nhóm B... rất tốt cho tiêu hóa và hệ miễn dịch. Đặc biệt, lượng chất xơ dồi dào trong đậu nành sẽ hỗ trợ rất hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.  

Đậu phộng

Đậu phộng cung cấp nhiều chất đạm, chất béo lành mạnh và ít carbohydrate - thành phần lý tưởng trong chế độ ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào có trong đậu phộng cũng rất tốt trong việc cân bằng lượng đường.

Như vậy, bổ sung các loại đậu trên vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ giúp người mắc bệnh tiểu đường dễ dàng kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao đậu lại tốt cho người mắc bệnh tiểu đường?

Trả lời: Đậu là thực phẩm thực vật giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ. Chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, góp phần ổn định lượng đường huyết một cách tự nhiên. Vì thế, đậu rất thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường.

Câu hỏi 2: Người bệnh nên áp dụng cách nào để dùng đậu hiệu quả nhất? Ăn vào bữa nào trong ngày là tốt nhất?

Trả lời: Người bệnh có thể luộc, hấp hay xào các món đậu để ăn cùng cơm. Bên cạnh đó, có thể dùng đậu để thay thế các thực phẩm giàu tinh bột khác trong bữa ăn chính để giảm lượng đường nạp vào.  
Thời điểm tốt nhất để ăn đậu là vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Lý do là lúc này hoạt động trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ nhất để đốt cháy lượng đường trong máu.

Câu hỏi 3: Ăn đậu có bị đầy hơi, khó tiêu không?

Trả lời: Do đậu chứa nhiều chất xơ nên nếu ăn nhiều có thể gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Để tránh tác dụng phụ này, mỗi người chỉ nên ăn dưới 1 - 1 1⁄2 chén đậu/ngày. Ngoài ra cần nhai kỹ, ăn chậm và kết hợp các thực phẩm giàu enzim tiêu hóa như mật ong, sữa chua...