4 loại đậu giàu vitamin tốt cho người tiểu đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bổ sung đậu lành mạnh vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Bởi đậu chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, trong khi lại ít chất béo bão hòa và natri. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể về 4 loại đậu giàu vitamin tốt cho người tiểu đường sau đây

Đậu xanh 

Đậu xanh được xem là một siêu thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng “khủng” bao gồm: 

Protein thực vật 

Vitamin B6

Vitamin C 

Sắt, kẽm, magie, photpho, kali...

Ăn đậu xanh thường xuyên giúp ổn định lượng đường trong máu và tăng cường sức đề kháng cho người mắc bệnh tiểu đường.

4 loại đậu giàu vitamin tốt cho người tiểu đường

Đậu đen 

Đậu đen cũng rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin nhóm B như B1, B3, B9... cùng sắt và kẽm.

Trong đậu đen có chứa hợp chất mangan giúp tăng cường trao đổi chất, sản xuất và sử dụng insulin hiệu quả hơn. 

Đậu lăng 

Đậu lăng chứa nhiều chất xơ hòa tan, rất tốt để hạ và ổn định lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, đậu lăng còn cung cấp các khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi, magie...giúp tăng cường miễn dịch cho người bệnh tiểu đường.

Đậu gà

Đậu gà có hàm lượng chất xơ cao giúp se khít lượng đường hấp thụ vào máu. Đây đều là những dưỡng chất then chốt trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Như vậy, người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể bổ sung các loại đậu nói trên vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Điều đó sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao đậu lại tốt cho người mắc bệnh tiểu đường?

Trả lời: Đậu là thực phẩm thực vật giàu dinh dưỡng như đạm, chất xơ, vitamin, khoáng chất...Đặc biệt, chúng chứa ít chất béo bão hòa và không có cholesterol. Vì thế, đậu rất thích hợp để bổ sung vào chế độ ăn uống của người mắc bệnh tiểu đường. Đậu sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu một cách lành mạnh và tự nhiên.

Câu hỏi 2: Mỗi ngày người bệnh nên ăn bao nhiêu lượng đậu để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường? 

Trả lời: Theo khuyến nghị, mỗi người nên ăn khoảng 1⁄2 - 1 chén đậu/ngày. Với người bệnh tiểu đường, nếu sử dụng đậu thay thế các thực phẩm giàu tinh bột khác trong bữa ăn thì có thể ăn 1 – 1 1⁄2 chén. 

Lưu ý không nên ăn quá 2 chén đậu/ngày để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Câu hỏi 3: Ngoài 4 loại đã nêu, còn có những loại đậu nào tốt cho người mắc bệnh tiểu đường không?

Trả lời: Ngoài 4 loại kể trên, một số loại đậu khác cũng rất tốt cho người tiểu đường như đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phộng, đậu xanh dền... Tất cả đều chứa nhiều chất xơ, giúp luân chuyển đường huyết lành mạnh và hiệu quả. Do đó, bệnh nhân có thể linh hoạt bổ sung các loại đậu vào chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa và kiểm soát bệnh.