3 loại củ dễ khiến bệnh nhân tiểu đường tăng đường huyết

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở người tiểu đường. Tuy nhiên một số loại củ có chứa nhiều tinh bột, carbohydrate lại ảnh hưởng xấu đến việc điều chỉnh đường huyết. Các bạn cùng tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết về 3 loại củ dễ khiến bệnh nhân tiểu đường tăng đường huyết

Khoai lang

Khoai lang là loại củ quen thuộc chứa lượng lớn tinh bột, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên khoai lang có GI rất cao, ở mức 63, được xếp vào nhóm làm tăng glucose (đường) máu nhanh chóng và mạnh mẽ sau khi tiêu thụ.

Với những bệnh nhân mắc tiểu đường, chỉ nên sử dụng khoảng 200 gram khoai lang mỗi tuần, chia làm 2-3 lần mỗi bữa. Không nên tiêu thụ quá nhiều khoai lang cùng lúc để tránh khó kiểm soát đường huyết.

Khoai mỡ

Khoai mỡ có GI là 54, thấp hơn so với khoai tây, khoai lang nhưng vẫn được xếp trong nhóm rau củ có khả năng làm tăng chỉ số đường trong máu ở mức trung bình.  

Do đó bệnh nhân tiểu đường vẫn cần hạn chế sử dụng khoai mỡ. Theo đó không nên ăn quá nhiều khoai mỡ trong cùng bữa vì có thể ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát đường huyết hiệu quả.

3 loại củ dễ khiến bệnh nhân tiểu đường tăng đường huyết

 

Khoai tây

Khoai tây chứa hàm lượng tinh bột cao được xem là một trong những loại củ mà người bệnh tiểu đường cần hạn chế tiêu thụ. Điều này là do khoai tây luộc có GI tương đối lớn, ở mức 78 đơn vị.  

Chưa kể, nếu khoai tây được nghiền thành nước ép, tinh bột bị phá vỡ, làm cho chỉ số đường huyết tăng lên 87 đơn vị. Đây là mức đường huyết được coi là khá nguy hiểm, có thể gây ra hiện tượng tăng đường huyết ở người bị tiểu đường.

Trên đây là 3 loại củ phổ biến có khả năng làm tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Hy vọng thông tin đã đem lại những kiến thức hữu ích để các bạn có thể lựa chọn và cân nhắc trong chế độ ăn phù hợp. Một số loại củ dù chứa ít chất béo và carbohydrate nhưng vẫn ảnh hưởng tiêu cực tới việc điều chỉnh đường huyết. Bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát lượng và tần suất sử dụng các loại thực phẩm này để có thể dễ dàng kiểm soát mức đường trong máu, đạt hiệu quả điều trị tối ưu.  

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao khoai mỡ vẫn nằm trong danh sách làm tăng đường huyết? 

Trả lời: Khoai mỡ có chỉ số GI ở mức trung bình, là 54 đơn vị. Mặc dù thấp hơn nhiều so với khoai tây hay khoai lang, nhưng vẫn có khả năng làm tăng đường máu vừa phải. Do đó người bị tiểu đường cần cẩn trọng, không nên ăn nhiều khoai mỡ một bữa để tránh biến động đường huyết. 

Câu hỏi 2: Cần hạn chế bao nhiêu lượng khoai lang cho mỗi người trong bữa ăn?

Trả lời: Người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên sử dụng khoảng 200 gam khoai lang mỗi tuần, chia làm 2-3 lần, tương ứng với 100 gram/mỗi bữa. Giúp đảm bảo lượng đường huyết không bị biến động.