3 loại gia vị bệnh nhân suy thận độ 2 nên thêm vào thực đơn

Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, người bị suy thận cũng nên chú ý bổ sung những loại gia vị lành mạnh có lợi cho thận. Dưới đây là 3 loại gia vị bệnh nhân suy thận độ 2 nên thêm vào thực đơn hàng ngày.

Hành 

Hành được xem là siêu thực phẩm cho sức khỏe của bệnh nhân suy thận. Trong hành chứa nhiều vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất lưu huỳnh... đều tốt cho quá trình lọc và đào thải độc tố qua thận.

Theo nghiên cứu, các hợp chất organosulfur trong hành có tác dụng ức chế men ACE gây tăng huyết áp. Nhờ đó, chúng có tác dụng hạ áp và giảm viêm, giúp giảm áp lực lên hoạt động của thận.

Bệnh nhân suy thận có thể bổ sung hành vào các món ăn hàng ngày dưới dạng thái nhỏ hoặc ép lấy nước uống.

3 loại gia vị bệnh nhân suy thận độ 2 nên thêm vào thực đơn

Tỏi

Cũng giống như hành, tỏi cũng chứa một loạt các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tốt cho hoạt động của thận như aliin, disulfide và trisulfide.

Các hợp chất này trong tỏi có chức năng kích hoạt các enzym chống oxy hóa bảo vệ tế bào thận khỏi tổn thương, ức chế hoạt động của men gây tăng huyết áp.

Nhờ đó, tỏi có khả năng làm giãn mạch, hạ huyết áp và hỗ trợ hoạt động lọc máu của thận hiệu quả hơn.

Gừng

Nghiên cứu cho thấy tinh dầu và các hợp chất trong gừng có khả năng ngăn ngừa tình trạng viêm, oxy hóa và kích hoạt chết tế bào thận. 

Đồng thời, gingerol trong gừng giúp ức chế hoạt động của các men gây tăng huyết áp. Nhờ vậy mà gừng giúp giảm áp lực lên hoạt động của thận.  

Bệnh nhân suy thận có thể pha gừng thành nước giải khát, hoặc dùng gừng dưới dạng gia vị để cải thiện hương vị cũng như mang lại lợi ích cho thận.

Người bị suy thận độ 2 nên bổ sung các gia vị này vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ bảo vệ thận và cải thiện chức năng. Tuy nhiên, nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để biết liều lượng phù hợp cho tình trạng bệnh của mình.

Câu hỏi và trả lời: 

Câu hỏi 1: Tại sao hành tốt cho người bị suy thận?

Trả lời: Hành chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có lợi cho thận như giảm viêm, hạ huyết áp, hỗ trợ lọc máu...

Câu hỏi 2: Gừng giúp giảm áp lực lên hoạt động của thận nhờ cơ chế nào?

Trả lời: Do trong gừng có gingerol có tác dụng ức chế các men làm tăng huyết áp nên giúp làm giãn mạch máu, giảm tải cho tuần hoàn và hoạt động của thận.

Câu hỏi 3: Người bệnh có thể sử dụng tỏi như thế nào để hỗ trợ điều trị bệnh?

Trả lời: Có thể dùng tỏi ở dạng thức ăn hàng ngày hoặc đun sắc lấy nước uống để cung cấp các hợp chất lưu huỳnh có lợi cho thận.