3 loại nước người suy thận nên tránh xa

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bị suy giảm chức năng thận cần lưu ý tránh xa một số loại đồ uống có hại cho sức khỏe. Dưới đây là 3 loại nước người suy thận nên tránh xa

Nước có ga, nước ngọt

Nước ngọt, nước có ga chứa một lượng lớn đường, chất tạo ngọt và caffeine. Đây đều là những thành phần gây hại cho sức khỏe nói chung và chức năng thận nói riêng. 

Cụ thể hơn, đường và chất tạo ngọt trong các loại nước này khi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây ra tình trạng protein niệu. Điều này buộc thận phải hoạt động hết công suất để lọc các chất thải, dẫn tới suy kiệt chức năng thận.

Bên cạnh đó, caffeine trong nước có ga cũng gây ảnh hưởng xấu tới thận. Cụ thể, chất này khiến các mạch máu co lại, giảm lưu lượng máu đến thận. Từ đó, cản trở quá trình lọc và đào thải các chất thải qua thận. Ngoài ra, caffeine còn kích thích tuyến thượng thận tiết ra adrenaline làm tăng huyết áp - một yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận. 

Vì những lý do trên, người bị suy giảm chức năng thận nên tránh xa các loại nước ngọt, nước có gas để bảo vệ sức khỏe.

Nước có muối

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh, người suy thận tuyệt đối không nên uống các loại nước giàu muối như nước muối pha chanh, nước suối khoáng... Tại sao?

Lý do là các loại nước này có chứa hàm lượng muối (Natri) vượt quá khả năng đào thải của một cơ thể mắc bệnh lý thận. Khi nồng độ muối trong máu tăng cao sẽ gây ảnh hưởng xấu, gia tăng gánh nặng cho hoạt động của thận.

Cụ thể, Natri khi quá tải sẽ khiến cơ thể giữ lại nhiều chất lỏng, làm tăng huyết áp. Điều này khiến tim phải bơm máu lên não mạnh hơn, tăng áp lực cho mạch máu. Quá trình này kéo dài sẽ làm tổn thương các phần của thận.

Ngoài ra, khi cơ thể có quá nhiều muối, thận cũng sẽ phải hoạt động hết công suất để đào thải chúng ra ngoài. Điều này dễ dẫn tới tình trạng suy kiệt, mệt mỏi của cơ quan quan trọng này.

Chính vì thế, các bạn đang bị suy giảm chức năng cần phải kiêng hẳn các loại nước có muối để đảm bảo sức khỏe.

3 loại nước người suy thận nên tránh xa

Bia, rượu

Rượu bia cũng nằm trong nhóm “thức uống đen đủi” mà người mắc bệnh lý về thận cần tránh bởi chúng chứa nhiều cồn và các chất kích thích gây hại cho cơ thể.

Cụ thể, cồn trong rượu bia sẽ làm rối loạn chức năng trao đổi chất của cơ thể. Nó cũng khiến các mạch máu giãn nở, tăng áp lực lên hoạt động tuần hoàn và lọc máu của thận. 

Khi uống quá nhiều bia rượu, lượng cồn trong máu tăng cao khiến cơ thể mất nước, mất cân bằng điện giải. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu máu, suy nhược cơ thể và làm giảm hiệu quả hoạt động của thận.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cồn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng sưng, thoái hóa ở thận. Chúng còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính ở những người uống rượu bia thường xuyên.

Như vậy, để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ suy thận, mọi người cần kiêng rượu bia triệt để. Đặc biệt là những bệnh nhân đã có dấu hiệu suy giảm chức năng thận.

Trên đây là top 3 loại nước mà người suy thận nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của mình. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người suy thận nên tránh xa nước có muối?

Trả lời: Người suy thận nên tránh xa nước có muối vì cơ thể họ không thể đào thải hết muối, dẫn đến tích tụ muối trong máu gây tăng huyết áp và áp lực cho thận. Thận phải hoạt động quá sức cũng khiến bệnh thận nặng thêm.

Câu hỏi 2: Rượu bia ảnh hưởng thế nào đến chức năng thận?

Trả lời: Rượu bia làm rối loạn quá trình trao đổi chất, mất nước và khiến các mạch máu dẫn đến thận giãn nở. Điều này gây áp lực lên hoạt động lọc máu của thận, làm suy giảm chức năng và gia tăng nguy cơ suy thận mạn.

Câu hỏi 3: Người suy thận nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? 

Trả lời: Người suy thận nên uống khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước, bù đắp lượng nước bị mất đi do thận không hoạt động bình thường.