5 cách sử dụng tỏi có lợi cho người bệnh tiểu đường

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người mắc bệnh tiểu đường trên thế giới đã tăng gấp 4 lần trong 4 thập kỷ qua. Người bệnh tiểu đường thường phải tuân theo chế độ ăn uống và điều trị nghiêm ngặt để kiểm soát lượng đường trong máu. Trong đó việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe là vô cùng quan trọng. Một trong số đó chính là tỏi - một gia vị quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Dưới đây là 5 cách sử dụng tỏi có lợi cho người bệnh tiểu đường mà bạn nên biết

Uống trà tỏi 

Trà tỏi là một trong những cách sử dụng tỏi đơn giản và hiệu quả nhất. Cách làm như sau:

Bước 1: Nghiền nhuyễn 1 nhánh tỏi.

Bước 2: Cho tỏi đã nghiền vào ấm, thêm khoảng 800ml nước và đun sôi trong vài phút. 

Bước 3: Thêm 2 thìa cà phê quế bột vào và để hỗn hợp ngấm trong 5 phút.

Bước 4: Tắt bếp, cho thêm 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh. Khuấy đều và thưởng thức.

Trà tỏi với hương vị thanh mát, chát của chanh cùng vị ngọt đậm đà của mật ong sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường miễn dịch và đặc biệt rất tốt cho việc ổn định đường huyết buổi sáng.

5 cách sử dụng tỏi có lợi cho người bệnh tiểu đường

Ăn trực tiếp tỏi với mật ong

Mật ong được biết đến là một vị thuốc quý, chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho điều trị bệnh tiểu đường. Do đó, phương pháp ăn kết hợp tỏi với mật ong mang lại hiệu quả cao cho người mắc bệnh. Cụ thể như sau:

Bước 1: Tách tỏi thành từng nhánh nhỏ.

Bước 2: Dùng dao cắt mỗi nhánh tỏi thành 3-4 lát mỏng.

Bước 3: Đặt những lát tỏi lên một cái thìa, thoa đều mật ong lên bề mặt.

Bước 4: Để yên khoảng 5 phút cho tỏi ngấm mật ong rồi ăn trực tiếp.

Lưu ý không nên nhai tỏi quá lâu, chỉ cần nhai đủ để vỡ tỏi ra là được. Bạn có thể uống thêm chút nước ấm để giảm mùi hăng của tỏi.

Luộc hay xào món ăn với tỏi 

Cách đơn giản và hiệu quả khác là bổ sung thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày. Bạn có thể luộc, xào hoặc kho các loại rau, thịt, cá...với tỏi để tăng hương vị cho món ăn. Món cà ri, cá kho, thịt bò xào tỏi là một vài gợi ý. 

Các loại rau như rau ngót, rau chân vịt, mồng tơi nấu với chút dầu hào, tỏi băm là món rau vừa ngon miệng lại rất tốt cho người bị tiểu đường. Hoặc bạn có thể băm tỏi nhỏ, thái kem rồi trộn chung với thức ăn khi sắp ăn để giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao. 

Nướng hay rang tỏi

Tỏi nướng có mùi vị thanh nhẹ hơn, ngọt hơn mà vẫn giữ được những thành phần quý giá. Cách làm như sau:

Bước 1: Bỏ vỏ và dùng dao loại bỏ phần cuống nhỏ ở đáy.

Bước 2: Núm nhẹ tỏi đã bỏ vỏ vào dầu ô liu. 

Bước 3: Bọc tỏi lại trong miếng giấy bạc.

Bước 4: Cho vào lò vi sóng và nướng ở nhiệt độ vừa trong khoảng 5 phút.

Bước 5: Mở ra kiểm tra, tỏi chín khi chuyển sang màu vàng nhẹ.

Tỏi nướng có thể ăn trực tiếp hoặc bạn cũng có thể băm nhỏ, phết chung với bánh mì, xốt cà chua hoặc dầu gừng tùy sở thích. 

Dùng dầu tỏi hay nước tỏi ngâm

Ngâm tỏi với dầu ăn tạo thành hỗn hợp dầu tỏi rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Bạn có thể thêm vài giọt dầu tỏi này vào các món salad, xốt, mỳ Ý... để tăng hương vị cho món ăn cũng như hỗ trợ điều trị bệnh. 

Trên đây là 5 cách sử dụng tỏi tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, ăn tỏi quá nhiều có thể gây một số tác dụng phụ như chướng bụng, khó tiêu. Người bệnh tiểu đường cũng cần hạn chế dùng tỏi nếu đang dùng thuốc hạ huyết áp hoặc chống đông máu để tránh xảy ra tương tác. Do đó, để đạt hiệu quả, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao tỏi lại có lợi cho người bệnh tiểu đường?

Trả lời:

Tỏi chứa nhiều hợp chất có lợi như allicin, diallyl disulfide, vitamin B16 và vitamin C. Các hợp chất này có tác dụng làm giảm kháng insulin, hỗ trợ cơ thể sử dụng đường một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, tỏi còn có công dụng bồi bổ, thanh lọc cơ thể, tăng cường miễn dịch, rất có lợi cho người bị bệnh mãn tính như tiểu đường.

Câu hỏi 2: Người bệnh tiểu đường mỗi ngày nên ăn bao nhiêu tỏi cho đủ liều lượng?

Trả lời:

Người bệnh tiểu đường nên ăn khoảng 3-5g tỏi mỗi ngày (tương đương 1-2 tép tỏi). Liều lượng này vừa đủ đem lại lợi ích cho sức khỏe, lại không gây tác dụng phụ. 

Ngoài ra, bạn có thể uống thêm trà, nước ép tỏi để bổ sung thêm các dưỡng chất có lợi. Tuy nhiên, tổng liều lượng hàng ngày không nên quá 10g, tránh gây ra các tác dụng không mong muốn.

Câu hỏi 3: Người bệnh tiểu đường có nên dùng tỏi kết hợp cùng các loại thuốc điều trị bệnh?

Trả lời: 

Người bệnh tiểu đường thường phải sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp, insulin hay thuốc chống đông máu. Một số loại thuốc này có thể tương tác với các hợp chất trong tỏi.

Do đó, trước khi sử dụng tỏi để hỗ trợ điều trị, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ cho biết liều lượng tỏi phù hợp nhất, đồng thời theo dõi để tránh gây ảnh hưởng xấu tới việc điều trị bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng không nên tự ý dùng tỏi thay thế các loại thuốc chữa bệnh đang được bác sĩ kê đơn. Việc này có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm.