5 dấu hiệu suy giảm nhẹ chức năng thận bạn cần khám ngay

Theo các bác sĩ, khi thận bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nhẹ chức năng thì thường ít có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, một số biểu hiện sớm sau đây có thể cảnh báo tình trạng này và bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Chúng ta cùng tìm hiểu 5 dấu hiệu suy giảm nhẹ chức năng thận bạn cần khám ngay

Chán ăn, mệt mỏi

Khi gặp vấn đề về chức năng, thận không thể hoàn thành tốt chức năng điều hòa nội tiết và chuyển hóa. Điều này làm rối loạn quá trình trao đổi chất, cơ thể mệt mỏi và xuất hiện tình trạng chán ăn.

Lúc này người bệnh sẽ thấy biếng ăn hơn, ăn không ngon miệng và hay cảm thấy mỏi mệt dù không hoạt động nhiều. Đây chính là lúc cần đi kiểm tra thận ngay nếu không muốn tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Chóng mặt, hoa mắt 

Triệu chứng thần kinh như hoa mắt, chóng mặt cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của suy thận nhẹ. Lúc này, thận đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu và không thể thải trừ độc tố ra khỏi máu. 

Hàm lượng creatinin và ure máu cao sẽ kích thích hệ thần kinh, gây ra các cơn đau đầu, chóng mặt, ù tai, mờ mắt thường xuyên. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, các triệu chứng này sẽ nặng dần theo thời gian.

5 dấu hiệu suy giảm nhẹ chức năng thận bạn cần khám ngay

Đau nhức xương khớp 

Một số trường hợp bệnh nhân suy thận cũng có biểu hiện đau nhức khớp, đau lưng dưới hoặc toàn thân mệt mỏi. Điều này liên quan đến tình trạng thận không thải trừ hết phospho và acid uric, khiến chúng tích tụ trong cơ thể gây đau nhức khớp xương.

Nếu thấy các triệu chứng này, bạn nên đi xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra chức năng thận. Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ giúp điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nước tiểu có màu bất thường 

Ở giai đoạn đầu của bệnh lý thận, nước tiểu thường chuyển sang màu vàng sẫm hoặc hồng nhạt. Đây là dấu hiệu cho thấy thận đã có vấn đề và không còn lọc sạch chất thải, protein niệu.

Nếu phát hiện màu nước tiểu có sự thay đổi bất thường, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt. Các bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp giúp phục hồi chức năng thận.  

Khát nước, tiểu nhiều  

Một số người bị suy giảm thận cũng có biểu hiện tiểu nhiều hơn bình thường, kèm theo cảm giác khát nước thường trực, dù uống rất nhiều.

Đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy chức năng thận đã bắt đầu giảm sút. Khi không được can thiệp, tình trạng này sẽ dần trở nên trầm trọng hơn.  

Như vậy, nếu thấy xuất hiện một trong những dấu hiệu trên thì bạn nên đi khám ngay để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chớ bỏ qua bất cứ biểu hiện bất thường nào nhé!

Câu hỏi và trả lời: 

Câu hỏi 1: Tại sao khi bị suy thận độ 1 người bệnh hay bị chóng mặt, hoa mắt?

Trả lời: Do lúc này thận bắt đầu suy yếu, không thải trừ hết độc tố trong máu nên creatinin và ure tích tụ gây kích ứng thần kinh, dẫn tới hoa mắt, chóng mặt.

Câu hỏi 2: Khi nào thì nước tiểu có thể chuyển sang màu hồng nhạt ở người bị suy thận?

Trả lời: Khi bị suy giảm nhẹ chức năng thận, cơ quan này không còn lọc sạch được chất thải, protein niệu nên nước tiểu sẽ chuyển dần sang màu vàng sẫm hoặc hồng nhạt.

Câu hỏi 3: Đau nhức xương khớp có phải là dấu hiệu sớm của bệnh lý thận không?

Trả lời: Có. Do tình trạng thận không thải hết phospho và axit uric, khiến chúng tích tụ gây ra tình trạng đau nhức xương khớp ở người bị suy thận.