5 thói quen nên có để phòng chống bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 gây ra những tác động vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe. May mắn là bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh nếu áp dụng những thói quen lành mạnh. Dưới đây là 5 thói quen nên có để phòng chống bệnh tiểu đường tuýp 2

Ăn nhiều rau xanh và trái cây 

Rau xanh và hoa quả giàu chất xơ, vitamin giúp ổn định lượng đường trong máu hiệu quả. Nghiên cứu chỉ ra những người ăn nhiều chúng có nguy cơ mắc tiểu đường thấp nhất. Cụ thể, các loại rau ít carb như rau chân vịt, cải xoăn, súp lơ xanh... rất tốt cho người có nguy cơ cao.

5 thói quen nên có để phòng chống bệnh tiểu đường tuýp 2

 

Tránh các đồ uống có đường 

Đồ uống có ga, nước ép, sinh tố đều chứa lượng lớn đường tự do gây tăng đường huyết đột ngột. Thay vào đó, hãy lựa chọn trà thảo mộc, sữa chua ít đường, nước lọc để giữ gìn sức khỏe.

Chế độ ăn chay lành mạnh  

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít thịt, nhiều ngũ cốc nguyên cám, đậu đỗ, rau xanh sẽ làm giảm 20% nguy cơ tiểu đường. Tuy nhiên, nên hạn chế các món chay chế biến sẵn vì chúng thường chứa nhiều dầu, muối và béo.

Chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp

Thực phẩm GI thấp (dưới 55) như gạo lứt, yến mạch, khoai lang, sữa chua... sẽ giúp duy trì đường huyết ổn định, không bị tăng vọt. Ngược lại, mì, bánh mì, khoai tây lại khiến glucose máu tăng vọt nhanh chóng.

Uống 3-4 tách cà phê đen mỗi ngày 

Cà phê đen chứa nhiều axit chlorogenic và caffeic - những hợp chất có lợi cho việc điều tiết đường huyết và cải thiện nhạy cảm với insulin. 3-4 tách mỗi ngày sẽ giúp giảm 21% nguy cơ tiểu đường so với không uống.

Như vậy, áp dụng 5 thói quen đơn giản trên đây sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả bệnh tiểu đường tuýp 2 ngay từ khi còn khỏe mạnh. Quan trọng là phải duy trì những thói quen tốt đẹp đó thường xuyên, lâu dài.  

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao uống cà phê (không đường) giúp phòng tiểu đường? 

Trả lời: Uống cà phê đen giúp phòng tiểu đường hiệu quả vì một số lý do sau:

- Cà phê chứa axit chlorogenic và caffeic - những chất giúp quá trình hấp thu và điều tiết đường trong máu hoạt động tốt hơn. 

- Chúng còn cải thiện khả năng nhạy cảm của các tế bào trong cơ thể với insulin.

- Trong cà phê còn chứa hợp chất làm tăng quá trình đốt cháy glucose của cơ bắp.

- Vì thế, những người uống 3-4 tách cà phê không đường mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn những người ít uống hoặc không uống.

Câu hỏi 2: Tại sao người tiểu đường cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý?

Trả lời: Việc duy trì cân nặng ở mức cân đối, không thừa cân hay béo phì là vô cùng quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường vì những lý do sau:

- Thừa cân, béo phì sẽ khiến cơ thể kháng insulin, dẫn đến tình trạng insulin hoạt động kém hiệu quả hơn. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn bình thường.

- Ngược lại, giảm cân làm cải thiện đáng kể khả năng nhạy cảm của cơ thể với insulin, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Ngoài ra, nếu thừa cân, béo phì cũng khiến cơ thể phải hoạt động vất vả hơn, có thể dẫn đến huyết áp cao và các bệnh tim mạch.

Vì vậy, duy trì cân nặng trong khoảng BMI 18,5 – 23 là vô cùng quan trọng, giúp người tiểu đường kiểm soát tốt glucose máu và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.