3 biểu hiện của giai đoạn phát triển bệnh sùi mào gà ở nam giới

Ở nam giới, sùi mào gà thường xuất hiện trên bộ phận sinh dục như dương vật, bìu, hậu môn. Khi bệnh phát triển đến giai đoạn muộn, sẽ có những biểu hiện rõ rệt mà các quý ông dễ dàng nhận biết. Việc xác định chính xác các triệu chứng này sẽ giúp phát hiện sớm bệnh, từ đó điều trị kịp thời, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Dưới đây là 3 biểu hiện của giai đoạn phát triển bệnh sùi mào gà ở nam giới mà cánh mày râu cần lưu ý

Xuất hiện các nốt sần to, mọc gần nhau thành từng mảng

Đây là biểu hiện dễ nhận biết nhất của bệnh sùi mào gà. Các nốt sần sẽ xuất hiện tại vùng sinh dục của nam giới, ban đầu là các nốt riêng lẻ, nhỏ. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, chúng sẽ phát triển nhanh chóng, to dần lên và mọc gần nhau thành từng mảng lớn.

Các nốt sùi này có hình dáng giống như mào gà hay bông cải xanh nên mới có tên gọi “sùi mào gà”. Chúng có kích thước từ vài mm đến vài cm, cao hơn da xung quanh 1-2mm. Màu sắc đa dạng, có thể đỏ, hồng, xám hoặc nâu. 

Khi sờ vào, bề mặt các nốt sùi thường rất mềm, ẩm ướt, dễ chảy máu và dịch nhầy. Nếu bị va chạm, cọ xát mạnh có thể khiến chúng bị tổn thương, chảy máu và tiết ra dịch nhầy ác mùi.

3 biểu hiện của giai đoạn phát triển bệnh sùi mào gà ở nam giới

Gây ngứa ngáy dữ dội, khó chịu

Ngứa là triệu chứng khá phổ biến ở những bệnh nhân sùi mào gà. Cảm giác ngứa ngáy có thể xuất hiện tại vùng có các nốt sùi hoặc lan rộng ra xung quanh. Mức độ ngứa có thể từ nhẹ cho đến rất dữ dội, khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Nguyên nhân gây ngứa có thể do phản ứng của cơ thể với virus HPV, hoặc do các nốt sùi bị viêm nhiễm, hoại tử. Chúng tiết ra chất nhầy kích ứng da, gây phù nề tại chỗ. Ngứa ngáy càng khiến vùng da bị tổn thương do người bệnh vô thức gãi và bóp nắn.

Dễ bị nhiễm trùng, khó tiểu, tiểu rắt

Do đặc điểm giải phẫu, bộ phận sinh dục ở nam giới thường ẩm ướt, kín đáo, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Khi có tổn thương ở vùng này như các nốt sùi, nguy cơ nhiễm trùng rất cao nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

Một số chủng vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao như tụ cầu, liên cầu... khi xâm nhập qua vết thương hở có thể gây ra các biến chứng nặng. Tình trạng nhiễm trùng để lâu cũng khiến quá trình điều trị bệnh kéo dài, khó khăn hơn.

Ngoài ra, khi bị sùi mào gà, một số người cũng có biểu hiện khó tiểu, tiểu rắt. Đây đều là triệu chứng của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Nam giới nên đi khám để loại trừ các bệnh lý đường tiết niệu thứ phát.

Như vậy, đó là 3 biểu hiện dễ nhận biết nhất ở giai đoạn phát triển muộn của bệnh sùi mào gà ở nam giới. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu này tại bộ phận sinh dục, các quý ông cần nhanh chóng đi khám để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác. Điều này giúp áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, tránh để bệnh diễn biến nặng hơn.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao nam giới mắc bệnh sùi mào gà thường không có biểu hiện gì ở giai đoạn đầu?

Trả lời:

- Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá dài, khoảng 1-8 tháng. Do đó sau khi nhiễm virus HPV, nam giới thường chưa xuất hiện triệu chứng.

- Ban đầu, các tổn thương do virus HPV gây ra rất nhỏ, sâu bên trong các tầng trong của da, chưa lan rộng ra bên ngoài. Do vậy, bệnh nhân ít khi nhận biết được.

- Hệ miễn dịch của cơ thể có thể khống chế được sự phát triển ban đầu của virus. Chỉ khi hệ miễn dịch bị suy giảm, virus HPV mới có cơ hội hoành hành, gây bệnh.

Do những lý do trên, hầu hết bệnh nhân sùi mào gà nam đều không thể hiện triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm của bệnh.

Câu hỏi 2: Vì sao nam giới cần điều trị sùi mào gà sớm khi phát hiện bệnh?

Trả lời:

- Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ lây cho bạn tình, khiến bệnh lây lan rộng.

- Virus HPV gây bệnh sùi mào gà là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Do vậy, điều trị sớm giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho vợ/bạn tình.

- Điều trị càng sớm thì các tổn thương trên cơ thể càng mới, dễ điều trị hơn, thời gian điều trị ngắn hơn. 

- Tránh giai đoạn bệnh tiến triển nặng hơn, các nốt sùi lan rộng và lớn hơn. Lúc này, quá trình điều trị sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Như vậy, nam giới mắc sùi mào gà cần đi thăm khám ngay khi phát hiện các biểu hiện bệnh để được điều trị kịp thời, tránh lây nhiễm cho người khác.