5 loại thực phẩm bổ sung tốt cho bệnh nhân vảy nến

Chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh vảy nến, vừa hỗ trợ điều trị, vừa cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh. Dưới đây là 5 loại thực phẩm bổ sung tốt cho bệnh nhân vảy nến

Rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt, chúng có chứa nhiều vitamin C, E và beta carotene - những chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây viêm nhiễm.

Bệnh nhân vảy nến nên ăn nhiều các loại rau như rau bina, cải xoăn, rau chân vịt... Bên cạnh đó, một số loại rau có tác dụng chống viêm mạnh, nhất là cải xoong và súp lơ xanh.

5 loại thực phẩm bổ sung tốt cho bệnh nhân vảy nến


Cá là nguồn protein thực vật tuyệt vời cùng các axit béo omega-3 và vitamin D dồi dào. Những dưỡng chất này giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng bệnh. Cụ thể, vitamin D giúp ngăn ngừa sự tăng sinh quá mức của tế bào da.

Một số loài cá nên ăn như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ... Bệnh nhân nên tăng cường tiêu thụ cá bằng cách ăn khoảng 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần 180 –225 gam.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, hạt điều... là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Đây là axit béo thiết yếu để giảm viêm cho da và cải thiện dòng chảy máu. Ngoài ra, các loại hạt còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Bệnh nhân nên tiêu thụ các loại hạt khoảng một nắm tay hoặc 2 muỗng canh nhỏ mỗi ngày để hạn chế viêm nhiễm. 

Trái cây tươi 

Trái cây tươi, đặc biệt là các loại quả berry như dâu tây, việt quất, nho... có đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm. Bên cạnh đó, một số loại như cam, bưởi có chứa nhiều vitamin C giảm tế bào oxy hóa.

Người bị vảy nến nên bổ sung khoảng 2 phần quả mỗi ngày (1 phần = 1 quả táo, 1 cốc quả berry...) để giảm viêm và ngứa ngáy cho da.

Sữa ít béo

Sữa ít béo là nguồn bổ sung canxi và vitamin D phong phú mà vẫn hạn chế được lượng chất béo bão hòa. Đặc biệt sữa đậu nành có chỉ số đường thấp, tốt hơn cho người bệnh.

Người vảy nến nên tiêu thụ khoảng 2-3 ly sữa ít béo mỗi ngày như sữa đậu nành, sữa hạt macca... Tránh xa sữa nguyên kem vì hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Như vậy, nhóm chuyên gia khuyến nghị người bệnh bổ sung đủ 5 nhóm thực phẩm chính nêu trên hàng ngày để duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ và đồng đều, giúp kiểm soát tối ưu bệnh vảy nến.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao rau xanh lại được xem là thực phẩm rất tốt cho người bệnh vảy nến?

Trả lời: Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết như beta carotene, vitamin C, E  và chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm cho da. Các loại rau có cấu trúc giàu nước và chất xơ cũng hỗ trợ quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng giúp duy trì chức năng của gan và thận - hệ thống “lọc máu” trong cơ thể. Vì thế, rau xanh phù hợp với cả người bị vảy nến lẫn người khỏe mạnh.

Câu hỏi 2: Tại sao bệnh nhân vảy nến nên bổ sung trái cây berry (dâu tây, nho, việt quất) hàng ngày? 

Trả lời: Berry là nhóm trái cây chứa cực kỳ nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi. Đặc biệt, chúng giàu vitamin C, các chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa quá trình viêm nhiễm trong cơ thể, hỗ trợ điều trị vảy nến. Bên cạnh đó, vitamin, khoáng chất, chất xơ trong berry cũng hỗ trợ tiêu hóa, giải độc và thanh lọc cơ thể, giúp bệnh vảy nến phục hồi nhanh hơn. Chính vì thế, bổ sung berry là rất quan trọng đối với bệnh nhân vảy nến.