5 đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội phổ biến, gây ra bởi siêu vi trùng HPV (human papillomavirus). Có một số yếu tố nguy cơ khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn trước sự tấn công của virus HPV. Khi đó, nguy cơ mắc sùi mào gà ở những đối tượng này sẽ cao hơn người bình thường rất nhiều. Dưới đây là 5 đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà mà mọi người cần lưu ý

Nam giới quan hệ tình dục với nhiều bạn tình

Nam giới có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc với những người mắc bệnh xã hội thì nguy cơ phơi nhiễm với virus HPV cực kỳ cao. Do đó, họ dễ dàng nhiễm bệnh và trở thành mắc sùi mào gà.

Theo thống kê, có tới hơn 71% số ca mắc sùi mào gà ở Mỹ là nam giới có nhiều bạn tình. Tại Việt Nam, con số này cũng lên đến 68%.

5 đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà

Người có hệ miễn dịch suy giảm 

Hệ thống miễn dịch có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh. Ở những người có hệ miễn dịch suy giảm, khả năng chống chọi lại virus HPV rất kém. Do đó họ dễ mắc bệnh sùi mào gà hơn.

Một số đối tượng có hệ miễn dịch yếu là người nhiễm HIV, ung thư, suy giảm tủy xương, cấy ghép tạng...

Người nghiện rượu, thuốc lá 

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá... đều có hại cho hệ miễn dịch. Chúng làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn trước sự tấn công của siêu vi trùng gây bệnh.

Theo nghiên cứu, nhóm người nghiện rượu bia có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà cao gấp 2,5 lần so với người bình thường. Tương tự, người hút thuốc lá nhiều cũng dễ nhiễm HPV và mắc các bệnh phụ khoa.

Người trẻ tuổi hoạt động tình dục mạnh  

Độ tuổi thanh niên, sinh viên (15-25 tuổi) là giai đoạn hoạt động tình dục sôi nổi nhất của mỗi người. Thanh niên nam nữ thường có nhiều bạn tình hoặc quan hệ tình dục không an toàn.  

Chính đặc điểm này khiến họ có nguy cơ tiếp xúc với siêu vi HPV cực cao. Do đó, nhóm tuổi này có tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà rất lớn, chiếm tới 38% số ca bệnh.

Người thường xuyên quan hệ đồng giới 

Quan hệ tình dục đồng giới (qua đường hậu môn, miệng) khiến người tham gia có nguy cơ tiếp xúc với siêu vi HPV cao hơn so với quan hệ dị tính thông thường. Đây là lý do khiến nhóm này dễ mắc bệnh hơn.

Cụ thể, nam giới quan hệ đồng tính có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà cao gấp 20 lần so với nhóm dị tính. Những người này thường khởi phát bệnh ở độ tuổi sớm hơn, khoảng 22 tuổi.

Như vậy, đó là 5 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà nhất hiện nay. Việc nhận biết các yếu tố nguy cơ giúp mỗi người chủ động phòng tránh bệnh phù hợp.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao người bị suy giảm miễn dịch dễ mắc bệnh sùi mào gà?

Trả lời: Người bị suy giảm miễn dịch dễ mắc bệnh sùi mào gà vì các lý do sau:

- Hệ miễn dịch suy yếu không đủ sức đề kháng với các tác nhân gây bệnh như virus HPV. Do đó, cơ thể dễ bị lây nhiễm, mắc bệnh.  

- Nhóm đối tượng này thường nhiễm nhiều loại virus, vi khuẩn khác nhau. Sự kết hợp giữa các tác nhân gây bệnh làm tăng nguy cơ mắc sùi mào gà cũng như các bệnh xã hội khác.

- Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, virus HPV sẽ nhân lên và phát triển rất nhanh dẫn tới hình thành các nốt sùi trên cơ thể. Lúc này, bệnh dễ chuyển biến xấu, khó điều trị.

Như vậy, người bị suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm virus HPV và phát triển thành mắc bệnh sùi mào gà.

Câu hỏi 2: Tại sao thanh niên, sinh viên dễ mắc bệnh sùi mào gà?

Trả lời: Thanh niên, sinh viên thường có hoạt động tình dục sôi nổi, dễ dàng mắc phải bệnh sùi mào gà vì các lý do sau:

- Người trẻ tuổi hay có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ. Điều này khiến họ dễ tiếp xúc với virus HPV và lây nhiễm bệnh.

- Sinh viên còn thiếu hiểu biết về giáo dục giới tính, phòng tránh bệnh xã hội. Do vậy, họ ít khi quan tâm dùng biện pháp an toàn trong “yêu”.

- Đời sống tình dục phóng khoáng của giới trẻ làm tăng nguy cơ tiếp xúc với người bị bệnh, từ đó lây nhiễm sang cho bản thân.

Như vậy, thanh niên, sinh viên do hoạt động tình dục cao, ít biết phòng tránh nên rất dễ mắc phải sùi mào gà cũng như các bệnh xã hội khác.