3 chế độ dinh dưỡng giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết dịp Tết

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng kiểm soát đường huyết ổn định ở người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, trong những ngày Tết, thói quen ăn uống của mọi người thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: thức khuya, bỏ bữa, thay đổi giờ giấc, ăn uống thất thường và không lành mạnh... Cùng tìm hiểu ngay 3 chế độ dinh dưỡng giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết dịp Tết sau đây nhé

Duy trì chế độ ăn lành mạnh, hạn chế đường và tinh bột

Thực đơn ngày Tết thường có nhiều món chiên xào giàu dầu mỡ, đồ ngọt đường cốm như bánh chưng, kẹo mứt, ô mai... Đây đều là những thực phẩm có hàm lượng đường và tinh bột cao. 

Do đó, người bệnh tiểu đường cần lưu ý những điều sau:
- Chỉ nên ăn các món trên với khẩu phần vừa phải, kết hợp nhiều rau xanh, củ quả tươi.
- Hạn chế tối đa đồ chiên rán và các loại bánh ngọt. 
- Không ăn vặt quá nhiều. Chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ có lợi hơn. 
- Không ăn quá no vào buổi tối muộn sẽ giúp giảm nguy cơ tăng đường huyết ban đêm.

3 chế độ dinh dưỡng giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết dịp Tết

Ăn đúng bữa, đủ giờ

Hầu hết mọi người đều có xu hướng thức khuya và ngủ muộn trong những ngày nghỉ Tết. Điều này khiến giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn, dễ quên ăn hoặc bỏ bữa. Tình trạng này vô cùng nguy hiểm đối với bệnh nhân tiểu đường. 

Do đó, ngay cả trong những ngày nghỉ, người bệnh vẫn cần phải tuân thủ những nguyên tắc sau:  
- Ăn đúng 3 bữa chính mỗi ngày, không được bỏ bữa.
- Duy trì thời gian ăn các bữa chính cố định, không để thay đổi quá 2 tiếng so với ngày thường. 
- Không để cách quá 4-5 tiếng giữa 2 bữa ăn liên tiếp trong ngày. 

Không ngồi bất động quá 30 phút sau khi ăn no

Thói quen hay gặp ở nhiều người là ngồi lê đôi mách sau khi ăn no. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tiểu đường, đây lại là thói quen vô cùng nguy hiểm. Bởi khi ngồi yên sẽ làm chậm quá trình đốt cháy và hấp thu glucose trong máu. Điều này khiến đường huyết tăng cao và khó điều chỉnh trở lại ngưỡng bình thường.

Do đó, bệnh nhân tiểu đường tuyệt đối không được ngồi yên quá 30 phút sau những bữa ăn no. Thay vào đó cần dậy đi lại, làm việc nhà hoặc tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể dễ dàng đốt cháy lượng đường dư thừa.

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu 3 bí quyết vàng giúp người bệnh tiểu đường vừa có thể thưởng thức các món ngon ngày Tết, vừa kiểm soát tốt đường huyết. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị bệnh. Chúc bạn và gia đình có một cái Tết vui vẻ, đoàn viên và mạnh khỏe

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh nhân tiểu đường không nên bỏ bữa kể cả trong những ngày nghỉ Tết?

Trả lời: Việc bỏ bữa sẽ khiến khoảng cách giữa các lần ăn kéo dài hơn. Lúc này, sau một thời gian dài không được bổ sung thức ăn, cơ thể sẽ tự phân giải glycogen và protein để cung cấp đường. Kết quả là làm đường huyết tăng cao, rất nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường. Vì vậy, chế độ ăn cần thiết phải thường xuyên và đều đặn. Ngay cả trong ngày nghỉ, người bệnh cũng không được phép bỏ bữa. Thực tế, nếu ăn đều đặn với lượng vừa phải thì lượng đường huyết sẽ ổn định, dễ kiểm soát hơn so với việc ăn uống thất thường.

Câu hỏi 2: Vì sao người bệnh tiểu đường tuyệt đối không được ngồi bất động quá 30 phút sau bữa ăn?

Trả lời: Khi ta ăn no, lượng đường trong máu sẽ tăng lên rất cao nhất là ở người bệnh tiểu đường. Để giữ cho lượng đường huyết không tăng quá cao, cơ thể sẽ phải đốt cháy glucose để làm năng lượng. Tuy nhiên, khi ngồi bất động lâu sẽ làm chậm quá trình luyện năng lượng từ glucose của cơ thể. Do đó, đường huyết sẽ ở mức cao khá lâu và gây ra tình trạng tăng đường huyết sau ăn. Vì vậy, sau ăn 30 phút, người bệnh tiểu đường nên tập thể dục nhẹ hoặc đứng dậy làm việc để giúp cơ thể hấp thu và đốt cháy glucose nhanh hơn.