3 lời khuyên hữu ích cho người bệnh tiểu đường để vui Tết an toàn và khỏe mạnh

Theo thống kê mới nhất, tại Việt Nam đã có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Con số này đang có xu hướng gia tăng qua từng năm. Do đó, đón Tết một cách an toàn và hạnh phúc luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người bệnh tiểu đường và gia đình. Dưới đây là 3 lời khuyên hữu ích cho người bệnh tiểu đường để vui Tết an toàn và khỏe mạnh

Đo đường huyết thường xuyên để theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe

Đối với những người bệnh tiểu đường, việc đo đường huyết là vô cùng quan trọng. Thực hiện đo định kỳ và ghi chép kết quả sẽ giúp bạn biết được mức đường huyết của mình ổn định ở mức nào.

Đặc biệt là trong những ngày Tết, chế độ ăn uống thay đổi, nhiều bữa tiệc, rượu bia, bánh kẹo... rất dễ khiến đường huyết tăng vọt. Do đó, đo đường huyết trước và sau khi ăn là điều cần thiết để điều chỉnh lượng thức ăn, thuốc men kịp thời.

Thông thường bệnh nhân tiểu đường nên đo đường huyết ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để đánh giá được xu hướng biến động của lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, những người chủ động đo đường huyết 3-4 lần mỗi ngày thường dễ kiểm soát bệnh hơn. Riêng vào những ngày Tết, tần suất đo nên tăng lên 4-5 lần/ngày để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời.

3 lời khuyên hữu ích cho người bệnh tiểu đường để vui Tết an toàn và khỏe mạnh

Không quên uống thuốc, tiêm insulin theo đúng chỉ định của bác sĩ

Đa số bệnh nhân tiểu đường đều cần dùng thuốc hoặc tiêm insulin hàng ngày để kiểm soát tình trạng bệnh. Đây là yếu tố then chốt quyết định tới sự an toàn khi đón Tết.

Tuy nhiên, nhiều người hay có tâm lý lơ là với việc uống thuốc và tiêm chích insulin trong những ngày nghỉ lễ do đi du lịch, ăn uống linh đình. Điều này rất nguy hiểm, dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát lượng đường trong máu rất cao.

Chính vì thế, các bác sĩ khuyên người bệnh tiểu đường cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý thay đổi liều lượng. Ngoài ra cần chú ý lưu ý:

- Mang theo đầy đủ thuốc men khi di chuyển để tránh quên uống

- Không uống rượu bia với thuốc hạ đường máu

- Cất giữ insulin ở nơi mát mẻ để tránh hỏng, mất tác dụng

Chú ý các dấu hiệu bất thường và gọi bác sĩ ngay khi cần thiết

Kể cả những người bệnh tiểu đường kiểm soát tốt bệnh cũng khó tránh khỏi những cơn tăng đường huyết hay hạ đường huyết đột ngột trong những ngày Tết, nhất là nếu không chú ý theo dõi sát sao.

Do đó, nên lưu ý những dấu hiệu bất thường sau để có biện pháp xử lý kịp thời:

- Đối với tăng đường huyết: khát nước, đi tiểu nhiều, mệt mỏi, chóng mặt, thở nhanh, đau bụng... 

- Đối với hạ đường huyết: đổ mồ hôi lạnh, run, giật mình, choáng váng, mệt mỏi, đói bụng dữ dội...

Khi thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy bình tĩnh ứng phó như: 

- Đối với tăng đường huyết: uống nhiều nước, tiêm thêm insulin hoặc uống thêm thuốc, không ăn thêm thức ăn ngọt

- Đối với hạ đường huyết: uống nước có đường, ăn thêm bánh quy/kẹo dẻo hoặc uống nước ép trái cây ngọt

Nếu các triệu chứng không đỡ sau 15-30 phút, hãy lập tức gọi điện cho bác sĩ hoặc tới cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, xử trí, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Chỉ cần tuân thủ những lưu ý đơn giản như vậy cũng có thể giúp người bệnh tiểu đường cảm thấy an tâm, vui vẻ đón chào năm mới mà không sợ tiểu đường gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chúc bạn một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người bệnh tiểu đường nên tăng tần suất đo đường huyết trong dịp Tết?

Trả lời: Trong những ngày Tết, chế độ ăn uống và sinh hoạt của mọi người thường bị xáo trộn, khó kiểm soát. Người bình thường đã vậy huống hồ là người bệnh tiểu đường. Cụ thể, các yếu tố dễ khiến đường huyết tăng vọt trong dịp Tết bao gồm:

- Ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt làm tăng đường huyết 

- Thức khuya, thiếu ngủ làm rối loạn nội tiết tố 

- Uống rượu bia làm gan khó điều tiết lượng đường 

- Giảm vận động, nghỉ ngơi nhiều hơn khiến insulin hoạt động kém

Nếu không theo dõi sát sao bằng cách đo đường huyết thường xuyên, rất dễ xảy ra hiện tượng tăng đường huyết đột ngột mà người bệnh không hay biết. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm như hôn mê do tăng đường huyết, suy thận, tổn thương thần kinh...

Do đó, việc tăng tần suất đo lên 4-6 lần/ngày sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường phát hiện sớm dấu hiệu tăng đường, kịp thời can thiệp như tiêm thêm liều insulin, uống thuốc hạ đường... Ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm, đảm bảo sức khỏe ổn định.

Câu hỏi 2: Bệnh nhân tiểu đường nên xử trí như thế nào khi bị hạ đường huyết trong ngày Tết?

Trả lời: Khi bị hạ đường huyết trong ngày Tết, bệnh nhân tiểu đường cần xử trí như sau cho an toàn:

- Bình tĩnh, ngồi nghỉ ngơi hoặc nằm xuống để giảm thiểu các triệu chứng. Không hoảng loạn hay làm việc gì đòi hỏi sức lực

- Uống ngay 200-300ml nước ngọt có đường như nước ép trái cây, nước có ga, sữa hoặc ăn 15-20g đường, kẹo, bánh quy để bổ sung đường nhanh chóng 

- Kiểm tra lại đường huyết sau 15 phút, nếu vẫn dưới 4 mmol/l thì tiếp tục bổ sung thêm lượng đường nói trên

- Nếu sau 30 phút mà các triệu chứng như mệt, choáng, run, vã mồ hôi... không giảm/có xu hướng nặng hơn thì cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và điều trị kịp thời

- Sau khi ổn định, cần xem xét nguyên nhân gây hạ đường để điều chỉnh lại liều lượng thuốc/chế độ ăn uống cho phù hợp, tránh tái phát.