3 con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà là bệnh nhiễm trùng phổ biến do virus HPV gây ra. Loại virus này lây lan chủ yếu qua đường tình dục. Tuy nhiên, hiện nay bệnh đang có xu hướng xuất hiện tại vùng miệng, khiến việc lây truyền dễ dàng hơn. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về 3 con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở miệng qua bài viết dưới đây

Hôn sâu trực tiếp

Hôn sâu là cách lây nhiễm sùi mào gà miệng chính và nhanh nhất. Khi hôn, nước bọt của hai bên có cơ hội tiếp xúc, trao đổi rất nhiều. Nếu một trong 2 người bị sùi mào gà miệng, virus rất dễ dàng xâm nhập vào niêm mạc miệng người khác, gây nhiễm trùng lan rộng.

Hôn một người có sùi mào gà miệng chỉ trong vòng 2-5 phút đủ để virus HPV xâm nhập và phát triển nấm ở niêm mạc miệng bạn. Virus nhanh chóng xuyên qua các vết xước nhỏ hay nứt nẻ trên bề mặt niêm mạc để kiếm chỗ trú ngụ.

Do đó, hôn sâu là con đường lây nhiễm sùi mào gà miệng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.

3 con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở miệng

Lây qua vật dụng trung gian

Lây qua vật dụng là con đường quen thuộc để virus HPV từ miệng của người bệnh xâm nhập vào miệng người khác. Bất kỳ vật dụng tiếp xúc trực tiếp với miệng người bệnh đều mang đầy virus gây bệnh:

- Khăn mặt: Dùng chung khăn mặt để lau nước miếng, khạc nhổ, chất nhầy từ mũi họng.

- Khăn tắm: Thường bị thấm đầy các chất nhờn từ thân thể trước khi phơi khô.

- Cốc/chai nước uống: Có vết nước hoặc nước bọt của người bệnh bám vào miệng bình.

- Bàn chải đánh răng: Có ít nhất 10 triệu virus HPV ở đầu lông bàn chải của người bệnh.

Do đó sử dụng chung các vật dụng trên sẽ khiến bạn trực tiếp nuốt chửng virus HPV từ người bệnh. Nguy cơ sùi mào gà miệng tăng vọt.

Lây qua đường tình dục

Quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm sùi mào gà phổ biến. Khi bộ phận sinh dục và miệng tiếp xúc với nhau, virus HPV sẽ dễ dàng xâm nhập vào niêm mạc miệng.

Quan hệ miệng-âm đạo hoặc liếm dương vật của bạn tình đều có khả năng lây truyền virus gây sùi mào gà. Đặc biệt, các hành vi tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình hay tình một đêm hoàn toàn khó kiểm soát virus.

Tuy nhiên, lây nhiễm do quan hệ tình dục vẫn chủ yếu xảy ra ở vùng sinh dục, chứ không phải miệng. Để sùi mào gà lây từ dưới lên trên cũng khó khăn hơn ngược lại. Do đó quan hệ tình dục vẫn là con đường lây nhiễm thứ cấp so với hôn sâu hoặc tiếp xúc qua vật dụng.

Như vậy, chúng ta cần lưu ý 3 con đường phổ biến gây lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở miệng: qua hôn sâu trực tiếp, vật dụng sinh hoạt, và quan hệ tình dục. Cả 3 đều cho phép virus HPV tiếp cận niêm mạc miệng, tăng nguy cơ gây nhiễm trùng và biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà miệng là bao lâu, làm sao biết mình đã bị nhiễm bệnh? 

Trả lời: Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà miệng trung bình khoảng 3 tuần, với khoảng dao động 1-8 tuần. Các biểu hiện ban đầu của bệnh bao gồm:

- Cảm thấy khô rát, ngứa ngáy ở miệng và vòm họng.

- Thấy các u nhú nhỏ li ti mọc lên ở lưỡi, nướu, thành họng.

- Xuất hiện 1-2 mụn nhọt nhỏ trắng hoặc hơi hồng trên lưỡi.

- Hạch bạch huyết quai hàm, cổ bị sưng đau.

Nếu có 1 trong các biểu hiện trên, bạn cần lập tức đi khám để bác sĩ kiểm tra và làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Xét nghiệm máu hoặc nuôi cấy tế bào từ các u nhú có thể xác định chính xác bạn đã bị sùi mào gà miệng hay chưa.

Câu hỏi 2: Mẹ có tiền sử sùi mào gà sinh dục, con gái có bị lây nhiễm virus không? Làm sao để ngăn chặn?

Trả lời: Trẻ con hoàn toàn có nguy cơ bị lây nhiễm virus HPV gây sùi mào gà từ người mẹ bị bệnh. Bởi thường xuyên tiếp xúc mẹ con rất dễ khiến virus HPV lây sang trẻ. Đặc biệt lây qua con đường dùng chung vật dụng sinh hoạt như khăn, cốc uống nước, ga trải giường,...

Để ngăn chặn, mẹ bệnh cần tuân thủ một số quy tắc phòng tránh lây nhiễm cho con:

- Điều trị sùi mào gà ở bộ phận sinh dục. Tránh các đợt tái phát làm tăng lượng virus trong cơ thể. 

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với con, đặc biệt là cốc uống nước, khăn mặt,...

- Tránh hôn con nếu vẫn còn tổn thương sùi mào gà ở miệng. 

- Vệ sinh tay sạch nghiêm ngặt trước khi chăm sóc con.

Nếu nghi ngờ con bị lây nhiễm HPV, nên đưa đi xét nghiệm máu và khám phụ khoa để phát hiện sớm.