4 loại sùi mào gà ở miệng

 Sùi mào gà là bệnh lý phổ biến do virus HPV gây ra. Tuy thường xuất hiện ở các cơ quan sinh dục, nhưng sùi mào gà cũng có thể xâm nhập và phát triển ở vùng miệng. Dưới đây là 4 loại sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà dạng u nhú hình vảy

Dạng này rất dễ nhận biết do các khối u sần sùi, dày đặc hơn xung quanh. Chúng có hình dáng giống như bông cải xoăn hay các mảng da vảy, màu sắc từ hồng nhạt đến đỏ tươi tùy thuộc mức độ viêm nhiễm. 

Các u nhú hay phát triển trên lưỡi, nướu, má hay vòm họng - những nơi dễ bị tổn thương do cọ xát thức ăn. Ban đầu chúng chỉ nhỏ bằng đầu đũa nhưng có thể lớn dần, khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn, khó nuốt và nhai thức ăn.

4 loại sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà dạng mụn cơm (mụn cóc)

Loại sùi này xuất hiện dưới dạng các hạt nhỏ 1-3mm, giống mụn cơm hay mụn cóc mọc trên da. Đa số các mụn sùi có màu trắng hoặc hồng, không gây khó chịu nếu chúng không phát triển quá to.

Thông thường bệnh nhân chỉ thấy xuất hiện vài mụn sùi rải rác trên lưỡi, má, niêm mạc miệng. Nhưng nếu cơ thể suy giảm miễn dịch, số lượng mụn cóc có thể nhân lên nhanh chóng, khiến niêm mạc miệng trở nên sưng đỏ, đau rát và khó khăn trong việc ăn uống, nói chuyện.

Bệnh Heck 

Đây là tình trạng hàng chục, thậm chí hàng trăm mảng trắng xỉn hoặc hồng nhạt xuất hiện lan tỏa trên lưỡi và niêm mạc miệng. Nguyên nhân là do virus HPV type 13 và 32 xâm nhập gây bệnh.

Mặc dù không đau đớn hay gây khó chịu, song bệnh Heck có thể làm suy giảm khả năng cảm nhận vị giác của bệnh nhân. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, nhất là với những người có nghề nghiệp liên quan tới thức ăn đồ uống.

Bướu Condyloma

Loại bướu này cũng do virus HPV gây ra, đặc biệt là các type 2, 6 và 11. Bướu Condyloma phổ biến ở cơ quan sinh dục nhưng cũng có khả năng lây lan lên niêm mạc miệng qua việc quan hệ bằng miệng.

Ban đầu bướu chỉ nhỏ như hạt gạo, xuất hiện ở vùng nướu hay bờ lưỡi. Nhưng theo thời gian, chúng phát triển thành các khối cục bộ có kích thước đến vài cm. Người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn khi ăn nhai và thậm chí gây tắc nghẽn đường thở nếu khối bướu quá to.

Những người có tiền sử quan hệ tình dục không an toàn hoặc bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc sùi mào gà ở miệng cao hơn. Do đó, chúng ta cần đi khám sức khỏe định kỳ, lựa chọn cách quan hệ an toàn và tăng cường sức đề kháng để ngăn ngừa bệnh.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao sùi mào gà miệng lại có nhiều biểu hiện và triệu chứng khác biệt?

Trả lời: Sùi mào gà miệng có nhiều biểu hiện khác nhau vì:

- Do nhiều type virus HPV khác nhau gây ra. Mỗi type virus sẽ tạo ra các kháng nguyên bề mặt khác nhau, dẫn tới phản ứng viêm nhiễm khác nhau.

- Các vùng niêm mạc trong miệng cũng không giống nhau. Ví dụ da lưỡi, nướu, má hay vòm họng mỗi nơi một cấu trúc khác biệt. Điều này ảnh hưởng tới cách virus HPV xâm nhập và nhân lên.

- Hệ miễn dịch của mỗi người cũng phản ứng với virus theo những cách thức khác nhau. Người bệnh có thể có phản ứng dị ứng, viêm hoặc đơn giản là không có triệu chứng gì.

Những yếu tố trên tạo nên sự khác biệt về hình thái và mức độ nghiêm trọng của bệnh ở mỗi bệnh nhân.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm sùi mào gà ở miệng?

Trả lời: Để phòng tránh lây nhiễm sùi mào gà ở miệng, chúng ta cần:

- Hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng nếu chưa chắc chắn đối tác không mắc sùi mào gà/HPV. Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ đường miệng.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt, ly uống nước với người bệnh.

- Tiêm phòng vaccine ngừa HPV để nâng cao miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Khám sức khỏe định kỳ, nhất là nha khoa, để phát hiện sớm các dấu hiệu lây nhiễm. 

- Điều trị triệt để các bệnh lây qua đường tình dục, tránh tái nhiễm hoặc lây cho người khác.

- Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, không để các vết xước hoặc thương tổn trong miệng.

Nếu thấy xuất hiện các khối u, mụn cóc, mảng trắng đỏ bất thường ở miệng cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.