6 tác hại của bệnh sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà miệng là bệnh lý nguy hiểm do virus HPV gây ra. Sự xuất hiện của các khối u, mụn cóc hay mảng bất thường trên niêm mạc miệng khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái. Dưới đây là 6 tác hại của bệnh sùi mào gà ở miệng

Khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt

Các u nhú, mụn cóc xuất hiện trên lưỡi, nướu và niêm mạc miệng sẽ trở ngại lớn trong việc ăn uống. Bệnh nhân cảm thấy đau đớn, khó chịu khi nhai từng miếng thức ăn. Thậm chí vết loét còn dễ bị vỡ ra, chảy máu khiến việc ăn khó khăn hơn.

Sùi mào gà cũng gây khó chịu khi nói chuyện, giao tiếp. Người bệnh thường xuyên phải ngậm miệng vì sợ hơi thở hôi hay nước bọt chảy ra ngoài. Điều này cản trở sinh hoạt bình thường.

6 tác hại của bệnh sùi mào gà ở miệng

Tổn thương tâm lý

Ai cũng biết sùi mào gà là bệnh xã hội, liên quan mật thiết tới sinh hoạt tình dục. Chính vì thế, người mắc bệnh thường mặc cảm, tự ti và lo sợ bị phân biệt đối xử.

Họ hạn chế tiếp xúc với mọi người, thậm chí cắt đứt quan hệ vợ chồng để tránh lây nhiễm. Điều này khiến tâm lý bệnh nhân rất bất ổn, dễ rơi vào trầm cảm.

Mất thẩm mỹ, giảm sức quyến rũ

Không chỉ tổn hại sức khỏe, sùi mào gà miệng còn khiến gương mặt mất thẩm mỹ trầm trọng. Những u nhú, nốt mụn xấu xí làm bệnh nhân mất tự tin, ngại giao tiếp.

Đặc biệt đàn ông bị ảnh hưởng không nhỏ tới sức quyến rũ khi hôn hít. Còn đối với phụ nữ thì nhan sắc bị giảm sút nghiêm trọng.

Ảnh hưởng đời sống tình dục

Do cảm giác khó chịu, đau đớn và sự xuất hiện của các khối u làm hạn chế va chạm, sùi mào gà miệng khiến đời sống chăn gối của bệnh nhân giảm sút. Họ mất ham muốn và hứng thú với sex.

Thậm chí nhiều trường hợp ngưng hẳn quan hệ để đề phòng lây nhiễm cho đối phương. Điều này dẫn tới căng thẳng, rạn nứt quan hệ, thậm chí ly hôn.

Dễ lây nhiễm cho người khác

HPV lây lan cực kỳ dễ dàng qua đường miệng. Chỉ cần dùng chung đồ dùng cá nhân, hôn hít hoặc quan hệ tình dục là đủ để virus xâm nhập vào cơ thể người lành.

Do đó, bệnh nhân sùi mào gà miệng cần cẩn trọng không làm lây cho người thân, gia đình và xã hội. Hạn chế tiếp xúc thân mật là giải pháp tốt nhất. 

Nguy cơ biến chứng thành ung thư

Một số chủng HPV như type 16, 18 hay 31 có khả năng gây ung thư rất cao. Nếu không điều trị dứt điểm, sùi mào gà miệng sẽ dễ chuyển biến thành các khối u ác tính.

Khi đó bệnh nhân phải đối mặt với bệnh ung thư vòm họng, ung thư lưỡi gây đe dọa tính mạng và chi phí điều trị “trên trời”.

Như vậy, sùi mào gà miệng gây ra nhiều tác động xấu trên cả thể chất lẫn tinh thần. Chúng ta cần ý thức phòng tránh lây nhiễm bệnh, đồng thời điều trị triệt để khi phát hiện mắc phải.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Mối liên hệ giữa bệnh sùi mào gà miệng và u nhú xơ?

Trả lời: Mối liên hệ giữa bệnh sùi mào gà miệng và u nhú xơ là:

- Cả hai đều do virus HPV gây ra, trong đó u nhú xơ thường do HPV type 2. Trong khi đó các type 6, 11 là nguyên nhân hàng đầu của sùi mào gà miệng.

- U nhú xơ là tình trạng phát triển nhiều u xơ ở niêm mạc miệng, lưỡi. Tương tự, sùi mào gà miệng cũng xuất hiện dưới dạng các khối u, mụn sùi.

- Cả 2 đều làm tăng nguy cơ ung thư do virus HPV gây ra. Nhưng u nhú xơ nguy hiểm hơn, nếu không điều trị dứt điểm rất dễ biến chứng thành ung thư biểu mô vảy.

Như vậy, dù là 2 bệnh lý khác nhau nhưng sùi mào gà miệng và u nhú xơ đều có chung nguồn gốc từ HPV và đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người bệnh.

Câu hỏi 2: Bao lâu thì sùi mào gà miệng khỏi hoàn toàn?

Trả lời: Thời gian để sùi mào gà miệng khỏi hoàn toàn phụ thuộc vào phương pháp và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhưng trung bình là:

- Nếu điều trị bằng thuốc, thời gian để khỏi hẳn là 2-4 tuần. Tuy nhiên tỷ lệ tái phát cao.

- Điều trị bằng laser CO2, liệu pháp ánh sáng xanh có thể khỏi sau 3-4 tuần với hiệu quả vĩnh viễn cao hơn.

- Đối với những trường hợp sùi mào gà miệng nặng, lan rộng ra nhiều vùng thì thời gian điều trị kéo dài 2-3 tháng mới khỏi triệt để.

Ngoài ra, sau khi khỏi bệnh bệnh nhân cần tái khám định kỳ 3-6 tháng để theo dõi, phát hiện sớm nếu có dấu hiệu tái phát.