3 điểm khác biệt của lang ben và bạch biến

Lang ben và bạch biến đều là những bệnh lý làm thay đổi màu sắc của làn da. Tuy nhiên, hai căn bệnh này lại có những điểm khác biệt rõ rệt mà bạn cần biết. Dưới đây là 3 điểm khác biệt của lang ben và bạch biến

Về nguyên nhân gây bệnh 

Nguyên nhân gây ra lang ben là do sự phát triển quá mức của nấm men Malassezia furfur trên da. Điều này thường xảy ra khi thời tiết ấm áp, độ ẩm cao và cơ thể suy giảm miễn dịch. 

Trong khi đó, bạch biến được cho là do sự rối loạn chức năng của hệ miễn dịch. Các tế bào điều hòa miễn dịch trong cơ thể nhầm tưởng tế bào sắc tố da là mối đe dọa và tiêu diệt chúng. Điều này dẫn tới sự suy giảm hoặc mất hoàn toàn sắc tố melanin trên da.

3 điểm khác biệt của lang ben và bạch biến

 

Biểu hiện của bệnh

Ở người bị lang ben, vùng da bệnh có thể lở loét hoặc phồng rộp, ngứa ngáy, bong tróc. Da trở nên thâm đen hoặc đổi sang màu nâu sẫm, đặc biệt là các vùng có nhiều tuyến bã nhờn như lưng, ngực, cổ, nách.

Ngược lại, bạch biến khiến da đổi sang màu trắng đục hoặc trắng bình thường. Các vết thay đổi màu thường xuất hiện đối xứng ở tay, chân, mặt, cổ. Lông và tóc tại những nơi đó cũng chuyển sang màu trắng hoặc vàng nhạt.

Cách điều trị

Lang ben có thể điều trị bằng các loại thuốc kháng nấm địa phương hoặc toàn thân. Bệnh sẽ dần thuyên giảm và biến mất sau 3-4 tuần điều trị.  

Trong khi đó, chưa có cách chữa trị dứt điểm bạch biến. Người bệnh chỉ có thể sử dụng steroid, các loại kem ức chế calcineurin hoặc tia UV để làm chậm quá trình lây lan của bệnh. Vì vậy, bạch biến khó chữa trị hơn lang ben rất nhiều.

Như vậy, lang ben và bạch biến là hai bệnh hoàn toàn khác nhau về nguyên nhân, triệu chứng lâm sàng cũng như cách điều trị. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn phân biệt được hai căn bệnh thường gặp này.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Bạch biến có đe dọa tính mạng không và có cách nào điều trị triệt để không?

Trả lời: Bạch biến là một bệnh lành tính, không đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Tuy nhiên, do vùng da bị bạch biến dễ bị tổn thương và nhiễm trùng, lâu dần có nguy cơ biến chứng thành ung thư da.

Hiện tại vẫn chưa có cách điều trị bệnh bạch biến triệt để. Người bệnh chỉ có thể ngăn chặn tình trạng lan rộng ra diện da lớn hơn bằng cách dùng thuốc ức chế miễn dịch, che chở vùng da bị ảnh hưởng và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đây vẫn là thách thức trong nghiên cứu y khoa về bạch biến.

Câu hỏi 2: Điều gì làm tăng nguy cơ mắc bạch biến ở trẻ em?

Trả lời: Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bạch biến ở trẻ em bao gồm:

- Tiền sử gia đình có người bị bạch biến.

- Tổn thương/viêm da kéo dài do gãi và bị trầy xước nhiều. 

- Mắc các bệnh về da liễu như lang ben, nấm da.

- Suy giảm miễn dịch, thiếu máu, stress.

- Tiếp xúc nhiều với tia cực tím hoặc hóa chất độc hại.

- Một số yếu tố di truyền có thể góp phần gây bạch biến ở trẻ.

Do đó, để ngăn ngừa bạch biến, cần bảo vệ da trẻ khỏi tia UV, xa các chất kích ứng và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.