3 lưu ý quan trọng trong việc đo huyết áp tại nhà

Theo thống kê gần đây, tại Việt Nam đã có tới hơn 11 triệu người mắc bệnh huyết áp, chiếm gần 25% dân số. Đáng báo động hơn, số ca tử vong hàng năm do các biến chứng của huyết áp cao lên tới hơn 50.000 người. Dưới đây là 3 lưu ý quan trọng trong việc đo huyết áp tại nhà một cách khoa học và chính xác

Mỗi lần đo cần thực hiện 2 lần liên tiếp, cách nhau 1 phút ở tư thế ngồi

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), mỗi lần đo huyết áp cần thực hiện đo 2 lần liên tiếp, cách nhau 1 phút để đảm bảo độ chính xác và tin cậy của kết quả.

Lý do là huyết áp của mỗi người thường xuyên biến động trong ngày, thậm chí chỉ trong vòng vài phút. Do đó, nhiều chuyên gia khuyến cáo nên lấy kết quả đo ở lần 2 làm chuẩn vì thường ổn định và chính xác hơn so với lần đo đầu tiên. 

Ngoài ra, tư thế đo cũng rất quan trọng. Các bác sĩ tim mạch khuyến cáo đo huyết áp ở tư thế ngồi thoải mái, lưng và cánh tay được giữ thẳng, bàn chân đặt bằng phẳng trên mặt đất. Đồng thời hạn chế nói chuyện, di chuyển hay gò cơ trong khi đang đo.

Như vậy, để đảm bảo khách quan và khoa học, mỗi lần đo huyết áp tại nhà nên thực hiện 2 lần liên tiếp, cách nhau 1 phút ở tư thế ngồi thoải mái và hạn chế di chuyển.

3 lưu ý quan trọng trong việc đo huyết áp tại nhà

Đo huyết áp ít nhất 2 lần mỗi ngày, buổi sáng và buổi tối

Để nắm rõ xu hướng biến động huyết áp trong ngày, các chuyên gia khuyên mọi người nên đo huyết áp ít nhất 2 lần mỗi ngày. Lý tưởng nhất là vào buổi sáng khi vừa thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Đây được xem là hai "mốc" quan trọng để đánh giá được mức huyết áp thấp nhất và cao nhất trong ngày của mỗi cá nhân. Nhờ vậy, bạn có thể nắm được biến động huyết áp của bản thân, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp nếu phát hiện tình trạng bất thường.

Ví dụ nếu phát hiện buổi sáng huyết áp thấp, còn buổi tối lại tăng cao thì bạn cần lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt trong ngày để điều chỉnh. Ngược lại nếu cả hai mốc thời gian trên đều cho thấy huyết áp cao thì rõ ràng là tình trạng huyết áp đang không được kiểm soát tốt.

Đo huyết áp liên tục ít nhất 4 lần mỗi ngày để chẩn đoán tình trạng huyết áp cao 

Nếu đã phát hiện những dấu hiệu bất thường của huyết áp như dao động thất thường, hoặc có xu hướng tăng dần, bạn nên đo liên tục 4 lần trở lên trong một ngày để chẩn đoán chính xác. Lý tưởng nhất là 7 ngày liên tiếp, mỗi ngày đo 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

Sau khi có kết quả đo, cách tính toán được các chuyên gia khuyến nghị như sau:

- Loại bỏ toàn bộ kết quả đo ngày đầu tiên để tránh sai số do cơ thể chưa thích nghi

- Lấy trung bình cộng của các lần đo còn lại trong 6 ngày tiếp theo

Nếu kết quả trung bình >= 135/85 mmHg thì có thể khẳng định bạn đang mắc huyết áp cao. Ngay lập tức cần đến bệnh viện, phòng khám để thăm khám và xử trí kịp thời trước khi bệnh chuyển biến xấu.

Hy vọng với những lưu ý đơn giản trên đây, mọi người có thể tự tin đo huyết áp tại nhà 1 cách chuẩn xác. Qua đó phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh và xử lý hiệu quả.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao khi đo huyết áp tại nhà cần loại bỏ kết quả đo của ngày đầu tiên?

Trả lời: Lý do cần loại bỏ kết quả đo huyết áp của ngày đầu tiên bởi những nguyên nhân sau:

- Ngày đầu, cơ thể chưa thích ứng hoàn toàn với việc đo huyết áp thường xuyên nên kết quả sẽ không chính xác, bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý.

- Nhiều người có xu hướng đo không đúng tư thế, kỹ thuật do chưa quen nên số liệu sẽ sai lệch đáng kể. 

- Chu kỳ ngủ, sinh hoạt chưa thật sự ổn định cũng khiến kết quả đo huyết áp bị tác động.

Do đó, mặc dù vẫn cần đo đều để quen dần, nhưng kết quả ngày hôm đầu tiên thường không đáng tin cậy, không nên dùng để chẩn đoán. Việc loại bỏ nó sẽ giúp tăng độ chính xác và khách quan cho kết quả sau này.

Câu hỏi 2: Vì sao người huyết áp cao cần đo huyết áp thường xuyên ở nhà?

Trả lời: Người bị huyết áp cao cần đo huyết áp thường xuyên tại nhà vì những lý do sau:

- Giúp theo dõi sát sao xu hướng biến động huyết áp để kịp thời phát hiện các dấu hiệu tăng/giảm bất thường.

- Cung cấp số liệu cụ thể để bác sĩ điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp 

- Giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều chỉnh lối sống lành mạnh để kiểm soát huyết áp

- Tránh những cơn tăng/hạ huyết áp đột ngột gây nguy hiểm tính mạng

Nhờ đó, nguy cơ mắc các biến chứng nặng nề như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận... giảm đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.