4 nguyên tắc trong chế độ ăn kiêng kiểu Pagano cho người bị vẩy nến

Vẩy nến là căn bệnh viêm da phổ biến, gây ra tình trạng da liễn đỏ, bong tróc, ngứa ngáy mạn tính. Giữa những phương pháp điều trị tiên tiến hiện nay, chế độ dinh dưỡng cân bằng cũng đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện triệu chứng của người bệnh. Chế độ ăn kiêng Pagano là một trong những phương pháp ăn uống đặc biệt dành cho bệnh nhân vẩy nến. Cùng tìm hiểu 4 nguyên tắc trong chế độ ăn kiêng kiểu Pagano cho người bị vẩy nến trong bài viết dưới đây

Tăng cường rau củ quả

Rau, củ, quả tươi là nguồn cung cấp dồi dào vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể và quá trình điều trị vảy nến. Ngoài ra, chất xơ và các hợp chất giàu chống oxy hóa trong rau quả có tác dụng chống viêm, làm dịu làn da hiệu quả. Chính vì vậy, chế độ ăn kiêng Pagano khuyến nghị bổ sung tối thiểu 5-7 khẩu phần rau quả mỗi ngày.

4 nguyên tắc trong chế độ ăn kiêng kiểu Pagano cho người bị vẩy nến

 

Hạn chế ngũ cốc, thịt đỏ, trứng và sữa

Các loại thực phẩm trên thường gây khó khăn cho hệ tiêu hóa để thải độc, cũng như làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm khớp, tổn thương gan thận. Do đó, chế độ của Pagano khuyến cáo nên giới hạn lượng ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ, sữa và trứng trong chế độ ăn của người bị vẩy nến.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Các loại đồ hộp, đồ ăn nhanh, bánh kẹo, nước ngọt, bánh snack...thường chứa nhiều muối, đường, chất bảo quản độc hại. Điều này khiến cơ thể khó đào thải các chất cặn bã, tạo cơ hội cho quá trình viêm nhiễm phát triển. Người bệnh nên tránh thực phẩm chế biến trong chế độ ăn hằng ngày.

Không thức quá khuya

Giấc ngủ đầy đủ là yếu tố then chốt để giúp cơ thể phục hồi, tái tạo tế bào, hạn chế viêm nhiễm. Do đó, người bị vẩy nến nên đi ngủ trước 23 giờ mỗi đêm và ngủ tối thiểu 7-8 tiếng.  

Những nguyên tắc dinh dưỡng đơn giản trên của phương pháp Pagano giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ điều trị vẩy nến từ bên trong. Bổ sung đầy đủ rau xanh, trái cây, ngủ đủ giấc, hạn chế đồ ăn công nghiệp và thức khuya sẽ giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy hiệu quả. Song song với cách ăn uống của Pagano, bệnh nhân cũng cần phối hợp với các liệu pháp điều trị để cải thiện tình trạng bệnh.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh nhân vẩy nến nên hạn chế đồ ăn chế biến sẵn theo phương pháp Pagano?

Trả lời: Đồ ăn chế biến sẵn như các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh thường chứa nhiều chất phụ gia độc hại như phẩm màu, chất bảo quản, chất tạo ngọt...Những chất này khi vào cơ thể khó đào thải, gây ra gánh nặng cho gan, thận và các cơ quan khác dẫn tới viêm nhiễm. Do đó, hạn chế chế biến sẵn giúp làm giảm tình trạng viêm da ở bệnh nhân vẩy nến.

Câu hỏi 2: Tại sao người bệnh cần ngủ sớm trong chế độ Pagano?

Trả lời:  Giấc ngủ sâu giúp cơ thể sản sinh ra các hormone điều hòa miễn dịch và quá trình hồi phục tổn thương. Người bệnh vẩy nến nếu ngủ đủ giấc sẽ giúp hạn chế quá trình viêm da do cơ thể tự điều chỉnh dễ dàng hơn. Ngược lại, thiếu ngủ làm cơ thể tiết nhiều cortisol - một hormone gây stress khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Do đó, đi ngủ sớm rất cần thiết để hỗ trợ điều trị.