4 giai đoạn tiến triển của nghiện rượu

Nghiện rượu là một chứng bệnh mãn tính, tiến triển từ từ theo 4 giai đoạn rõ rệt. Hiểu rõ các giai đoạn này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện về bệnh nghiện rượu, từ đó có biện pháp phòng tránh và điều trị phù hợp. Bài viết dưới đây chi tiết về 4 giai đoạn tiến triển của nghiện rượu

Giai đoạn triệu chứng

Ở giai đoạn đầu tiên này, người nghiện rượu thường uống rượu với nhu cầu và số lượng lớn hơn so với dự định ban đầu. Họ cũng bất chấp sự can ngăn của người xung quanh như bạn bè, gia đình để duy trì thói quen uống rượu. Đôi khi, người nghiện cũng có suy nghĩ muốn giảm bớt hoặc bỏ rượu, nhưng lại không thể kiềm chế được cơn thèm rượu.

Ban đầu, hầu hết mọi người uống rượu đều bắt đầu từ động cơ xã hội như quan hệ bạn bè, tiệc tùng... Nhưng trái với người uống bình thường, người nghiện rượu lại uống chủ yếu để giải tỏa căng thẳng với cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn. Do đó, họ dần nghiện vào cảm giác này và nhu cầu uống ngày càng tăng.

Ở cuối giai đoạn triệu chứng, nghiện rượu đã bắt đầu xuất hiện một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của người nghiện như dấu hiệu quên trí, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ...

4 giai đoạn tiến triển của nghiện rượu

Giai đoạn tiền nghiện

Ở giai đoạn này, người nghiện đã uống rượu với khối lượng đáng kể. Các triệu chứng lú lẫn, quên trí cũng thường xuyên xảy ra trong lúc không say rượu. Chính ở giai đoạn này, lượng rượu nạp vào cơ thể cũng vượt xa mức cho phép, làm cho cơ thể suy yếu và dễ bị ốm đau.

Các rối loạn về tâm thần cũng thường hay xuất hiện ở giai đoạn tiền nghiện rượu này như trầm cảm, lo âu, nghi ngờ bản thân... Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, người nghiện rượu rơi vào tình trạng phụ thuộc hoàn toàn vào rượu.

Giai đoạn nguy kịch

Ở giai đoạn này, người nghiện rượu không còn khả năng kiểm soát chính bản thân mình. Không có rượu, họ sẽ có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và đổ mồ hôi... Để giảm bớt các triệu chứng khó chịu này, người nghiện buộc phải uống thêm rượu.

Người nghiện rượu thường thụ động, lẩn tránh gia đình, trốn trách nhiệm với xã hội để có thời gian uống rượu. Những hệ lụy của nghiện rượu cũng đã xuất hiện rõ nét ở trí nhớ, thể chất và tinh thần của người nghiện. 

Ở giai đoạn này, người nghiện đã phụ thuộc hoàn toàn vào rượu, luôn trong tình trạng say và mất kiểm soát bản thân. Hiện tượng run tay, đổ mồ hôi lạnh là điều hiển nhiên. Ngoài ra, rối loạn cương dương cũng xuất hiện.

Giai đoạn mãn tính

Đến giai đoạn này, cơ thể người nghiện rượu đã trong tình trạng suy sụp trầm trọng do uống quá nhiều trong một thời gian dài. Tính cách cũng dần thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Ngoài ra, nhiều bệnh lý nguy hiểm khác cũng xuất hiện như tim mạch, tiểu đường, viêm gan siêu vi, thậm chí là ung thư.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này khả năng đáp ứng của cơ thể với rượu đã giảm mạnh. Dù uống nhiều hơn nhưng người nghiện lại cảm thấy lo âu, sợ hãi và kích động vô cớ. Nhiều trường hợp còn xuất hiện ảo giác, hoang tưởng và rối loạn tâm thần. 

Nếu không được cai nghiện sớm, người nghiện sẽ tiếp tục rơi vào vòng xoáy rượu bia với những hệ lụy ngày càng nặng nề cho sức khỏe, tinh thần và cuộc sống. Động kinh, tâm thần phân liệt là điều có thể xảy ra. Thậm chí nguy cơ tử vong cũng rất lớn nếu không được cấp cứu kịp thời.

Để ngăn chặn nghiện rượu, việc phát hiện sớm và can thiệp điều trị tích cực là vô cùng cần thiết. Hãy luôn nhớ rằng, sức khỏe, hạnh phúc và tương lai tươi sáng đang chờ đợi những ai biết kiêng rượu!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người nghiện rượu bia cần được cấp cứu kịp thời khi đang ở giai đoạn mãn tính?

Trả lời: Khi người nghiện rượu đã ở giai đoạn mãn tính, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong là rất lớn vì các lý do sau:

- Cơ thể suy sụp trầm trọng, dễ bị sốc do rượu gây ra. Đặc biệt nếu người nghiện đột ngột bỏ rượu, làm cơn thèm khát trở nên khốc liệt hơn, khiến tình trạng sốc nặng thêm.

- Xuất hiện các cơn động kinh, rối loạn tâm thần rất nguy hiểm nếu không được xử trí y tế kịp thời. Điều này có thể khiến bệnh nhân hoảng loạn, làm hại bản thân hoặc người khác. 

- Nhiều bệnh lý nội khoa nguy hiểm như xơ gan, ung thư, suy tim, tai biến mạch máu não... có nguy cơ bùng phát và đe dọa tính mạng bệnh nhân bất cứ lúc nào.

Vì vậy, việc cấp cứu ngay khi có dấu hiệu nguy hiểm sẽ làm tăng cơ may sống sót và phục hồi cho người nghiện rượu. Sự trợ giúp y tế chuyên sâu là hết sức quan trọng lúc này.

Câu hỏi 2: Để ngăn chặn sự tiến triển của nghiện rượu, chúng ta cần làm gì?

Trả lời: Để ngăn chặn nghiện rượu không bị tiến triển nặng dần, chúng ta cần:

- Phát hiện nghiện rượu từ sớm và can thiệp điều trị ngay ở giai đoạn mới bắt đầu. Càng sớm phát hiện và điều trị, hiệu quả càng cao.

- Tăng cường giáo dục sức khỏe, cảnh báo tác hại của nghiện rượu, đặc biệt là với thanh thiếu niên để nâng cao nhận thức và sớm biết từ chối.

- Hạn chế sự tiếp cận rượu bia của nhóm nguy cơ, đặc biệt là dưới 18 tuổi. Thực thi luật kiểm soát rượu bia nghiêm ngặt hơn.

- Khuyến khích mọi người tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh khác thay vì uống rượu nhằm ngăn ngừa nghiện.

- Những người có nguy cơ nghiện rượu cao nên tránh tiếp xúc hoàn toàn với các chất kích thích để ngăn chặn tái nghiện.