4 triệu chứng thường gặp của bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một rối loạn da liễu mạn tính, không lây nhiễm, xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các tế bào lành của da. Đây được xem là một bệnh tự miễn, nghĩa là hệ miễn dịch tự đánh lẫn chính các tế bào cơ thể mình. 4 triệu chứng thường gặp của bệnh vảy nến bao gồm

Sự xuất hiện của các mảng da đỏ, khô, ngứa ngáy, phủ đầy vảy màu trắng bạc

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh, xuất hiện do sự tăng sinh quá mức và chết sớm của các tế bào da. Các vảy này rất dày, dễ dàng bong tróc khi chạm vào hoặc cọ xát nhẹ. Chúng để lộ ra các vết loét đỏ, ướt át dưới da gây đau rát, ngứa ngáy kéo dài. Lượng vảy thay đổi tùy thuộc mức độ nặng nhẹ và diễn tiến của bệnh.

Các tổn thương da thường xuất hiện nhiều ở những vị trí da tiếp xúc nhiều với cọ xát, áp lực

Thường xuất hiện ở đầu gối, khuỷu tay, mu bàn tay, bàn chân, thắt lưng. Nhưng khi bệnh tiến triển nặng có thể lan rộng ra khắp cơ thể.

4 triệu chứng thường gặp của bệnh vảy nến

Móng tay và chân của người bệnh rất dễ bị tổn thương

Móng thường bị biến dạng, dày lên, có thể bị lở loét, phá vỡ, rụng lởm chởm, thậm chí rụng hoàn toàn. Đôi khi xuất hiện tình trạng đốm trắng dưới móng, được gọi là dấu chấm dầu vảy nến. Triệu chứng này gây khó khăn trong sinh hoạt và vận động. 

Khoảng 30% bệnh nhân vảy nến kèm theo hội chứng viêm khớp

Triệu chứng này biểu hiện bằng tình trạng sưng đỏ, đau nhức các khớp, giảm vận động, cứng khớp; thường gặp nhất ở các khớp nhỏ bàn tay, khớp gối, khớp háng, cột sống. Tình trạng này làm giảm vận động và chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân vảy nến khoảng 5% có thể bị rụng tóc theo hình đĩa đặc trưng. 

Điều đáng nói là bệnh không những gây ra các rối loạn về da, khớp mà còn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nội tạng nguy hiểm như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, xơ gan, thận, viêm loét đường tiêu hóa, tiểu đường... Do vậy, việc theo dõi và kiểm soát bệnh cần được chú trọng.  

Như vậy, đó là 4 triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất ở người mắc bệnh vảy nến. Bệnh không lây nhiễm nhưng diễn tiến phức tạp, có thể kéo dài suốt đời, đe dọa chất lượng cuộc sống nếu không được kiểm soát.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh vảy nến lại thường xuất hiện ở đầu gối, khuỷu tay, bàn tay?

Trả lời: Bệnh vảy nến thường xuất hiện ở các vị trí như đầu gối, khuỷu tay, bàn tay vì những lý do sau:

- Những vùng da này thường xuyên tiếp xúc với cọ xát, áp lực cao trong sinh hoạt và vận động hàng ngày. Điều này kích thích phản ứng viêm da dẫn tới hình thành các mảng vảy nến.  

- Là những vị trí có nhiều mao mạch, tĩnh mạch nhỏ giúp trao đổi chất tốt, do đó các tổn thương da dễ hình thành và phát triển tại các khu vực này.

- Cơ chế bệnh sinh của vảy nến là sự rối loạn chức năng của hệ miễn dịch. Những vùng da thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài như đầu gối, khuỷu tay, bàn tay dễ bị tổn thương và mất cân bằng miễn dịch hơn.

Câu hỏi 2: Tại sao móng tay, móng chân của bệnh nhân vảy nến bị tổn thương? 

Trả lời: Móng tay và móng chân của bệnh nhân vảy nến bị tổn thương do các nguyên nhân sau:

- Do bệnh gây ra tình trạng viêm mãn tính ở các mô da, niêm mạc, trong đó có mô móng. Điều này dẫn đến sự phá hủy, rụng móng một phần hoặc toàn bộ.

- Quá trình chết sớm và mọc mới nhanh chóng của các tế bào móng dưới tác động của bệnh làm cho móng bị lỏng lẻo, dễ gãy, dễ gây viêm nhiễm dẫn tới lở loét.

- Sự tích tụ quá mức tế bào da chết dưới gốc móng làm móng bị bong tróc, lở loét, rụng.

- Móng chân tiếp xúc với áp lực cơ học khi vận động, cọ xát với giày cũng làm cho tổn thương nặng nề hơn.

Do đó, tình trạng tổn thương móng tay, móng chân là triệu chứng đặc trưng của bệnh vảy nến mà bệnh nhân thường gặp.