5 biện pháp giúp bản thân duy trì ý chí cai rượu

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người nghiện rượu. Đa phần họ đều mong muốn cai nghiện nhưng lại không đủ ý chí kiên trì, dễ bị tái nghiện. Vậy phải làm thế nào để vượt qua “cơn thèm” và giữ vững ý chí cai rượu? Hãy cùng tìm hiểu 5 biện pháp giúp bản thân duy trì ý chí cai rượu sau đây nhé

Nhắc nhở bản thân về tác hại của rượu 

Hãy dán các hình ảnh, poster tuyên truyền về tác hại của rượu lên tủ lạnh, gương soi, bàn làm việc... Những hình ảnh đó sẽ nhắc bạn nhớ về sức khỏe đang dần hủy hoại vì rượu. Từ đó, củng cố thêm ý chí cai rượu và tự hứa với bản thân sẽ không uống nữa.

Tránh xa mọi yếu tố liên quan đến rượu bia 

Đừng đến quán nhậu với bạn bè dù là ngày sinh nhật, liên hoan. Cũng đừng tham gia các bữa tiệc có rượu bia. Bởi chỉ cần một ly, bạn lại có nguy cơ tái nghiện. Thay vào đó, hãy rủ bạn bè đi cà phê, phim, cắm trại...

5 biện pháp giúp bản thân duy trì ý chí cai rượu

Thay thế rượu bằng những sở thích mới 

Rượu đã “ăn” mất quá nhiều thời gian và tiền bạc của bạn. Giờ là lúc để làm đầy những khoảng trống ấy bằng những đam mê mới. Đó có thể là thể thao, nấu ăn, chơi cờ... Miễn sao chúng khiến bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Đặt mục tiêu và tự thưởng cho bản thân

Hãy đặt mục tiêu cai rượu theo từng giai đoạn: 3 tháng, 6 tháng, 1 năm... Khi hoàn thành mỗi giai đoạn, bạn sẽ tự thưởng cho mình một món quà nhỏ. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, động lực để bỏ rượu lớn hơn.

Nhờ sự giúp đỡ từ bác sĩ, chuyên gia  

Hãy thường xuyên trao đổi với bác sĩ, chuyên gia về tình hình sức khỏe cũng như tinh thần hiện tại. Điều này giúp bạn nhận thêm lời động viên, khen ngợi khi có những bước tiến. 

Trên đây là 5 biện pháp đơn giản nhưng cực kỳ hữu hiệu giúp người nghiện cai rượu vững vàng ý chí. Hy vọng những chia sẻ này sẽ phần nào giúp ích cho cuộc chiến chống lại “thói quen xấu” của bạn. Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người cai rượu cần tránh xa bạn bè cũng có thói quen uống rượu?

Trả lời: Có 2 lý do chính khiến người cai rượu nên tránh tiếp xúc với những người bạn cùng có thói quen uống rượu:

Thứ nhất, những người bạn đó rất dễ khiến tinh thần dao động, lung lay ý chí. Lúc đó, chỉ cần một lời mời nhậu nhẹt là bạn đã có nguy cơ tái nghiện. 

Thứ hai, việc gặp gỡ bạn bè nhậu nhẹt cũng đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với rượu bia. Đây chính là yếu tố tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đe dọa đến quá trình cai nghiện.

Vì vậy, hãy cương quyết “cắt đứt” mối quan hệ với những người bạn cũ để bảo vệ sức khỏe và tương lai của chính mình.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để lấp đầy những khoảng trống sau khi cai rượu? 

Trả lời: Sau khi cai rượu, bạn sẽ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi trước đây thường dành cho bia rượu. Lúc này, việc tìm những sở thích mới để lấp đầy khoảng trống đó là vô cùng quan trọng, giúp không còn suy nghĩ nhiều đến rượu.

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

- Theo đuổi các môn thể thao như đá bóng, yoga, gym, bơi lội... Các hoạt động này sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe, tinh thần thoải mái, lạc quan hơn.

- Tham gia các lớp học nấu ăn, nghệ thuật, âm nhạc... để khám phá những sở thích mới. 

- Dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người thân yêu. Cùng nhau đi chơi, tâm sự sẽ khiến bạn cảm nhận được hạnh phúc.

- Thử sức với các hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng sẽ khiến cuộc sống thêm ý nghĩa.

Việc lựa chọn một sở thích phù hợp chính là “chìa khóa” giúp bạn duy trì ý chí và chiến thắng “kẻ thù” tên nghiện rượu.