5 bước đơn giản chữa bệnh bạch biến bằng củ riềng

Bạch biến là tình trạng da bị mất sắc tố ở các vùng cơ thể khác nhau. Nguyên nhân có thể do yếu tố di truyền, nhiễm trùng, chấn thương, stress hoặc suy giảm miễn dịch. Mặc dù vô hại nhưng chúng khiến nhiều người mất tự tin và cản trở thẩm mỹ. Đây là 5 bước đơn giản chữa bệnh bạch biến bằng củ riềng

Chuẩn bị củ riềng  

Chọn củ riềng tươi, rửa sạch và cạo bỏ vỏ. Sau đó cho vào cối giã nát hoặc xay sinh tố. Bạn cần nghiền thật nhuyễn để tăng hiệu quả thẩm thấu. 

Trộn củ riềng với rượu

Cho củ riềng đã nghiền nhuyễn vào tô và trộn đều với 2 muỗng cà phê rượu trắng 45 độ. Khuấy đều để tạo hỗn hợp sền sệt.

5 bước đơn giản chữa bệnh bạch biến bằng củ riềng

Để ngấm 1 tiếng  

Cho hỗn hợp ra bình thủy tinh, đậy nắp và để yên trong vòng 1 tiếng ở nhiệt độ phòng để các hoạt chất ngấm đều. Quá trình này giúp rượu trắng ngấm vào củ riềng, giải phóng các hoạt chất có lợi.

Thoa lên da bạch biến

Dùng tay hoặc bông gòn thoa đều hỗn hợp lên tất cả những nơi trên da có hiện tượng bạch biến. Thoa mỏng, tránh gây đau rát, đảm bảo phủ kín các vị trí bị ảnh hưởng

Rửa sạch sau 30 phút  

Để yên hỗn hợp trên da khoảng 30 phút để các hoạt chất thẩm thấu. Rồi sau đó rửa lại thật sạch với nước. Tuyệt đối không để dài quá 30 phút để tránh kích ứng. Làm đều 2 ngày/lần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau 1 tháng.

Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ làm, chi phí thấp. Củ riềng giàu hoạt chất giúp kích thích sản sinh sắc tố nên mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt vô cùng an toàn, ít tác dụng phụ nên mọi người đều có thể áp dụng. 

Đây là phương pháp điều trị tại nhà rất đáng thử nếu bạn muốn cải thiện tình trạng bạch biến một cách tự nhiên.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao củ riềng lại có tác dụng chữa trị bạch biến?

Trả lời: Củ riềng chứa nhiều hoạt chất có lợi cho làn da và quá trình khôi phục sắc tố như flavonoid, saponin và các chất chống oxy hóa mạnh. Flavonoid kích thích sản sinh melanin - sắc tố quyết định màu da của con người. Saponin cũng ức chế sự phá hủy melanin. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương gây mất sắc tố. Lý do này giải thích vì sao củ riềng lại hiệu quả trong việc khắc phục bạch biến và giúp phục hồi màu da tự nhiên.

Câu hỏi 2: Nên sử dụng củ riềng tươi hay củ riềng khô khi chữa trị bạch biến?

Trả lời: Khuyến khích sử dụng củ riềng tươi thay vì củ riềng khô khi chữa trị bạch biến. Củ riềng tươi chứa lượng lớn nước, các chất dinh dưỡng và dưỡng chất thiết yếu như flavonoid, saponin, vitamin C,... còn nguyên vẹn chưa bị phân hủy. Trong khi quá trình sấy khô có thể làm giảm hoạt tính của các hợp chất hữu cơ quan trọng này. Vì thế, củ riềng tươi có hiệu quả cao hơn để chữa lành vết bạch biến. Dùng củ tươi cũng giúp lượng chất không cần thiết không vào cơ thể và tránh nguy cơ dị ứng.