7 tác hại nguy hiểm của bệnh vảy nến

Theo thống kê, khoảng 3% dân số thế giới mắc phải căn bệnh vảy nến. Tại Việt Nam, con số người mắc bệnh là khoảng 400.000. Đây được xem là căn bệnh da liễu phổ biến và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu 7 tác hại nguy hiểm của bệnh vảy nến qua bài viết sau đây

Gây tổn thương nặng nề cho làn da 

Đây chính là biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh vảy nến. Các mảng da bị bong tróc, đỏ sần sùi khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Ngoài ra, vết thương còn dễ bị viêm nhiễm gây đau đớn thêm.

Ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ 

Do làm biến dạng và phá hủy làn da, bệnh vảy nến khiến ngoại hình người bệnh trở nên xấu xí. Điều này tác động xấu tới tâm lý, khiến họ mất tự tin, ngại giao tiếp.

7 tác hại nguy hiểm của bệnh vảy nến

Gây đau đớn thể xác cho người bệnh

Khi vảy nến lan rộng, các vết thương tiếp xúc với quần áo hay ma sát lẫn nhau sẽ gây cảm giác đau nhức dữ dội. Người bệnh thường xuyên phải sống chung với cơn đau.

Làm tổn thương móng, khớp 

Ở giai đoạn muộn, bệnh có thể lan đến các khớp, xương, móng tay chân. Khi đó người bệnh sẽ bị đau nhức, khó khăn trong việc di chuyển. Thậm chí có nguy cơ bị biến dạng khớp vĩnh viễn.  

Gây ra các bệnh lý nam/ phụ khoa

Nếu tổn thương xuất hiện ở vùng kín, bệnh nhân sẽ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc nam khoa. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

Dễ bị nhiễm trùng da và huyết

Các vết thương hở do vảy nến rất dễ bị nhiễm trùng. Trường hợp nặng có thể dẫn tới nhiễm trùng máu, gây ra hội chứng hoại tử thần kinh cực kỳ nguy hiểm. 

Tăng nguy cơ tử vong 

Theo các bác sĩ da liễu, những bệnh nhân vảy nến diện rộng, kèm theo biến chứng nhiễm trùng có tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân là do suy kiệt cơ thể, rối loạn chức năng tim mạch.

Như vậy, để hạn chế những tác hại trên, người mắc bệnh cần tuân thủ điều trị và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vảy nến có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản không?

Trả lời: Theo các nghiên cứu, bệnh vảy nến có thể gây ra một số tác động xấu tới khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới. Cụ thể:

- Ở nữ giới, nếu vảy nến tổn thương âm đạo, tử cung sẽ gây viêm nhiễm phụ khoa. Điều này làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, sảy thai.

- Nam giới bị vảy nến dương vật, bìu dễ gặp các bệnh lý như viêm bao quy đầu, xuất tinh sớm...làm giảm chất lượng tinh trùng. 

- Một số thuốc điều trị vảy nến cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Như vậy, tùy vào mức độ và vị trí tổn thương mà vảy nến sẽ tác động khác nhau tới sinh sản. Tốt nhất, người bệnh cần trao đổi kỹ càng với bác sĩ.

Câu hỏi 2: Bệnh vảy nến có lây qua đường tình dục không?

Trả lời: Theo các nghiên cứu y học, bệnh vảy nến không thể lây truyền qua đường tình dục. Nguyên nhân là bởi bệnh do sự rối loạn chức năng miễn dịch trong cơ thể chứ không phải do vi rút, vi khuẩn. 

Tuy nhiên, người mắc bệnh vẫn có nguy cơ lây truyền các bệnh xã hội như giang mai, lậu, HIV... nếu quan hệ tình dục không an toàn. Bởi vùng da bị tổn thương sẽ là “cửa ngõ” cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Do đó, bệnh nhân vảy nến cần quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội khác. Đồng thời, việc điều trị triệt để vảy nến cũng góp phần hạn chế lây truyền bệnh qua đường tình dục.