6 việc cần làm để tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà đang là căn bệnh xã hội đáng lo ngại khi số ca mắc mới tăng nhanh trong những năm gần đây. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 200.000 ca mắc sùi mào gà mới mỗi năm, trong đó chủ yếu là thanh niên, sinh viên. Dưới đây là 6 việc cần làm để tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh vùng kín

Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng là biện pháp đơn giản nhưng rất hữu hiệu để phòng lây nhiễm bệnh sùi mào gà cũng như các bệnh phụ khoa, nam khoa khác. 

Các bạn nữ nên rửa sạch bộ phận sinh dục bên ngoài bằng nước ấm và dung dịch vệ sinh phụ nữ ít nhất 1 lần/ngày. Nam giới cũng vệ sinh vùng kín, bao quy đầu sạch sẽ hàng ngày.

6 việc cần làm để tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Hạn chế quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục an toàn là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự xâm nhập của virus gây bệnh sùi mào gà, lậu, giang mai, HIV... vào cơ thể. 

Do đó, mỗi người nên hạn chế tối đa quan hệ tình dục ngoài vợ chồng hoặc với những đối tượng không rõ nguồn gốc. Đặc biệt lưu ý sử dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết.

Sử dụng bao cao su đúng cách

Bao cao su (Preservative) là “lá chắn” hữu hiệu ngăn ngừa tinh trùng, vi khuẩn, virus xâm nhập cơ thể qua đường tình dục. Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ là biện pháp đơn giản, hiệu quả để tránh mắc bệnh sùi mào gà, giang mai, lậu...

Do đó, nam giới hoặc nữ giới nên sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi “yêu”. Lưu ý không dùng chung bao cao su giữa các lần quan hệ và các bạn tình khác nhau.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Một số đồ dùng cá nhân như khăn tắm, quần áo, ga trải giường, bàn chải đánh răng, đồ chơi tình dục... có thể chứa vi rút HP. Do đó, nếu sử dụng chung các đồ dùng này với người bị bệnh sẽ rất dễ bị lây nhiễm.

Đặc biệt cần tránh dùng chung đồ chơi tình dục, bồn tắm... với những người mắc bệnh xã hội.

Đi khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên khám sức khỏe, kịp thời phát hiện và điều trị sớm nếu mắc bệnh là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Nam giới nên tới bệnh viện khám định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần, hoặc ngay khi phát hiện thấy dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục.

Tiêm vaccine phòng chống HPV

Hiện nay, vaccine phòng chống virus HPV đã chứng minh được hiệu quả giảm 40-70% nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở nam giới.

Do đó, tiêm vaccine HPV là biện pháp hiệu quả giúp phòng tránh sùi mào gà, các bệnh lây qua đường tình dục khác. Các bạn trẻ nên lưu ý tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch để đạt hiệu quả cao nhất.

Như vậy, đây là 6 việc đơn giản mà ai cũng có thể làm được để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Hy vọng qua bài viết, mọi người có thêm kiến thức và ý thức phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Phụ nữ cần chú ý gì trong việc chăm sóc vùng kín để phòng bệnh sùi mào gà?

Trả lời: Để phòng tránh mắc bệnh sùi mào gà và các bệnh phụ khoa, nữ giới cần lưu ý một số điều sau trong việc chăm sóc vùng kín:

- Rửa vùng kín bằng nước sạch, dung dịch vệ sinh phụ nữ ít nhất 1-2 lần/ngày, nhẹ nhàng tránh làm tổn thương.

- Chỉ sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có nguồn gốc rõ ràng, lành tính với vùng kín.

- Thay đồ lót thường xuyên, không nên mặc quần lót quá chật, bó sát gây khó chịu. 

- Hạn chế sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh, xà phòng diệt khuẩn làm mất cân bằng pH âm đạo.

- Khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện sớm dấu hiệu lây nhiễm.

Câu hỏi 2: Nam giới nên làm gì để tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà từ bạn tình?

Trả lời: Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà từ bạn tình, nam giới cần lưu ý:

- Luôn sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục với bất kỳ đối tác nào. Đây là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn chặn virus HPV xâm nhập.

- Hạn chế quan hệ tình dục với người lạ, không rõ nguồn gốc hoặc nghi ngờ mắc bệnh xã hội để giảm nguy cơ phơi nhiễm. 

- Thường xuyên vệ sinh vùng kín và bao quy đầu sạch sẽ, giữ cho da bộ phận sinh dục luôn khô ráo.

- Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bồn tắm, quần áo với người nghi ngờ mắc bệnh.

- Đi khám sức khỏe định kỳ và ngay khi thấy dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.