6 đặc điểm phân biệt bệnh bạch biến và bệnh bạch tạng

Bạch biến và bạch tạng là hai bệnh về da liên quan đến sự thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Bài viết dưới đây là 6 đặc điểm phân biệt bệnh bạch biến và bệnh bạch tạng

Bản chất của bệnh

Bạch tạng là một rối loạn bẩm sinh, do đột biến gen gây ra. Đặc điểm của bệnh là sự thiếu hụt hoàn toàn hoặc một phần sắc tố melanin trong cơ thể. Do đó, người bệnh bạch tạng thường có làn da, tóc và mắt nhạt màu bất thường.

Trong khi đó, bạch biến là tình trạng một hoặc một số vùng da bị mất sắc tố melanin, khiến các vùng da đó nhạt màu và sáng hơn so với vùng da xung quanh. Nguyên nhân gây bạch biến vẫn chưa được xác định rõ ràng, có thể do ánh nắng mặt trời, chấn thương, bỏng, viêm hoặc một số bệnh tự miễn.

6 đặc điểm phân biệt bệnh bạch biến và bệnh bạch tạng

Nguyên nhân 

Như đã đề cập, nguyên nhân gây bạch tạng là do đột biến gen di truyền. Người mắc bạch tạng thường có tiền sử gia đình về bệnh này. 

Trong khi đó, nguyên nhân gây ra bạch biến vẫn chưa được làm rõ. Một số yếu tố tiềm ẩn được cho là có liên quan như tổn thương thể chất, nhiễm trùng, rối loạn tự miễn, tiếp xúc với hóa chất độc hại,...

Ảnh hưởng đến mắt 

Người mắc bạch tạng thường bị ảnh hưởng đến mắt, có thể gây giảm thị lực, nhạy cảm với ánh sáng và nguy cơ bị ung thư võng mạc cao hơn người bình thường.

Trong khi đó, bạch biến không gây ra bất kỳ tác động xấu nào đến mắt của người bệnh.

Mức độ mất sắc tố 

Ở người mắc bạch tạng, sắc tố bị mất ở hầu hết các bộ phận trên cơ thể như da, tóc, lông mày, lông mi,... chứ không chỉ riêng ở da. 

Ngược lại, ở người bị bạch biến, chỉ một hoặc một số ít vùng da bị mất sắc tố, các bộ phận khác vẫn giữ nguyên sắc tố ban đầu.

Bệnh đi kèm

Người mắc bạch tạng có thể gặp một số biến chứng sức khỏe khác nhưng lại không liên quan gì đến các bệnh tự miễn.

Trong khi đó, bạch biến có thể xuất hiện đồng thời với một số bệnh tự miễn như bệnh Addison, bệnh tiểu đường túyp 1, bệnh viêm ruột,...

Phương pháp điều trị

Đối với bạch tạng, hiện chưa có cách chữa khỏi triệt để. Người bệnh chỉ có thể sử dụng các biện pháp bảo vệ da và mắt tối đa tránh tiếp xúc với tia cực tím để hạn chế nguy cơ ung thư da và mắt.

Với bạch biến, bệnh nhân có thể sử dụng một số phương pháp điều trị như kem bôi, phấn phủ che vùng da để cải thiện vẻ ngoài, liệu pháp quang trị liệu giúp kích thích sản sinh sắc tố,... 

Trên đây là 6 điểm khác biệt giữa hai bệnh bạch biến và bạch tạng. Hy vọng những thông tin đã cung cấp sẽ giúp mọi người có thể nhận biết và phân biệt hai bệnh này.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người bị bạch biến cần phải điều trị?

Trả lời: Mặc dù bạch biến không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng việc điều trị vẫn rất cần thiết vì những lý do sau:

- Giúp cải thiện vẻ ngoài, tăng sự tự tin: Vùng da bị bạch biến sẽ có màu sắc khác biệt, khiến ngoại hình kém thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý. Điều trị sẽ giúp làm đều màu da, nâng cao sự tự tin.

- Hạn chế nguy cơ ung thư da: Vùng da bị bạch biến có nguy cơ cao hơn bị ung thư da do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Điều trị sẽ giảm thiểu nguy cơ này.

- Kiểm soát các bệnh kèm theo: Bạch biến có thể liên quan đến một số bệnh tự miễn. Điều trị bạch biến sẽ giúp phát hiện sớm và kiểm soát các bệnh kèm theo.

- Ngăn ngừa bạch biến lan rộng: Một số phương pháp điều trị bạch biến còn có tác dụng ngăn chặn tình trạng bệnh lan rộng sang các vùng da khác.

Như vậy, điều trị bạch biến mang lại nhiều lợi ích, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Câu hỏi 2: Bệnh bạch tạng có nguy hiểm không?

Trả lời: Bạch tạng tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại tiềm ẩn một số nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nếu không được phòng tránh đúng cách:

- Nguy cơ ung thư da cao do da không có sắc tố bảo vệ trước tia UV. Theo thống kê, người bị bạch tạng có nguy cơ mắc ung thư da gấp 200 lần người bình thường.

- Tổn thương mắt, khô mắt, loạn sắc tố võng mạc do ánh sáng mặt trời. Điều này có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.